TNN online แม่ค้าไทยทำยังไง? สินค้าบนแพลตฟอร์มช้อปออนไลน์ 77% มาจากจีน

TNN ONLINE

Wealth

แม่ค้าไทยทำยังไง? สินค้าบนแพลตฟอร์มช้อปออนไลน์ 77% มาจากจีน

แม่ค้าไทยทำยังไง? สินค้าบนแพลตฟอร์มช้อปออนไลน์ 77% มาจากจีน

อึ้ง! พบ 77% สินค้าบน 3 ยักษ์ช้อปออนไลน์ Lazada Shopeeและ JD Central มาจากจีน ที่ขายราคาถูกตัดทางหากินพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไทย

วันนี้ (5 ต.ค.63) ไพรซ์ซ่า Priceza.com แพลตฟอร์มค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทยได้เปิดเผยข้อมูล Insights ในปี 2018 พบว่าบน 3 มาเก็ตเพลสชั้นนำอย่าง Lazada Shopeeและ JD Central มีจำนวนสินค้ากว่า 74 ล้านชิ้น และปี 2019 เพิ่มขึ้น 2.4 เท่า หรือกว่า 174 ล้านชิ้น

ที่น่าตกใจก็คือในจำนวนสินค้าที่ขายบนออนไลน์เหล่านี้ 174 ล้านชิ้น เป็นสินค้าที่มาจากต่างประเทศกว่า 77% หรือกว่า 135 ล้านชิ้น โดยพบว่าสินค้าที่มาจากประเทศจีนมากที่สุด ประกอบด้วย 1 สินค้าแฟชั่น 2 สินค้าเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือGadget ต่างๆ และ 3 สินค้ากีฬา 

เหตุใดจึงมีสินค้าจีนเข้ามาถล่มในประเทศไทยมากมายขนาดนี้ พบว่าทั้ง 3 Marketplace มีการแข่งขันกันอย่างหนัก ดังนั้นแต่ละรายจึงต้องหาความหลากหลายของสินค้า เจ้าไหนมีความหลากหลายของสินค้ามากกว่าก็จะทำให้แตกต่างจากเจ้าอื่น ยิ่งเอาสินค้าเข้ามาเยอะเท่าไหร่ และยิ่งถ้าราคาไม่แพงมากด้วย ก็ยิ่งทำให้ผู้บริโภคชื่นชอบ 

ผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าชาวไทย นอกจากจะโดนตัดราคาขายจากพ่อค้าแม่ค้าชาวจีนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำอย่างเห็นได้ชัดเจนเลยคือ โครงการภาษี ซึ่งประกอบด้วย

1. ภาษีมูลค่าเพิ่ม คือหากผู้บริโภคชาวไทยสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ถ้าสินค้านั้นมีมูลค่าน้อยกว่า 1,500 บาท ผู้บริโภคไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

2. ภาษีศุลกากรนำเข้า ที่จัดเก็บ ระหว่าง 5-30% ถ้าธุรกิจของคนไทยที่นำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาและมาขายต่อสู่ผู้บริโภคคนไทย ต้องเสียภาษีศุลกากรนำเข้า แต่ผู้ค้าจากประเทศจีนส่งสินค้าหาผู้บริโภคคนไทยโดยตรงกลับไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรนำเข้านี้เลย

3. ภาษีจากรายได้ ธุรกิจชาวจีนที่ไม่ได้จดทะเบียนบริษัทในประเทศไทย ไม่ต้องจ่ายภาษี

ขณะที่ ผู้ประกอบการไทยจะมีวิธีแข่งขันได้อย่างไรนั้น ไพรซ์ซ่าได้แนะนำว่า หากสู้เรื่องราคาไม่ได้อาจต้องเปลี่ยนมาที่บริการหลังการขายแทน เพราะ ผู้บริโภคบางกลุ่มไม่ได้สนใจว่าสินค้านั้นจะราคาถูกแค่ไหน แต่สนใจในด้านการบริการมากกว่า

อาทิ ซื้อปลั๊กไฟ มีใบรับรองความปลอดภัย สินค้าผลิตประเทศไหน มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่

ส่วนในด้านบริการ การสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะสามารถทำให้คุณเอาชนะคู่แข่งได้ เช่น ส่งฟรี, รับประกันสินค้า มีบริการหลังการขาย แชทพูดคุย ตอบคำถามจากลูกค้าได้ทันท่วงที หรือช่องทางชำระเงินหลากหลายรูปแบบ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง