TNN online พณ.แจงชาวนารับเงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวล็อตแรก15ต.ค.

TNN ONLINE

Wealth

พณ.แจงชาวนารับเงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวล็อตแรก15ต.ค.

พณ.แจงชาวนารับเงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวล็อตแรก15ต.ค.

รมว.พาณิชย์ย้ำเกษตรกรลงทะเบียนโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ก่อน 31 ต.ค.นี้ เตรียมจ่ายส่วนต่างล็อตแรก 15 ต.ค.

วันนี้ (27ก.ย.62) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและพบปะเกษตรกรที่ได้ผลกระทบจากน้ำท่วมที่ตำบลเกษตรวิสัย อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับนโยบายประกันรายได้เกษตรกร  

นายจุรินทร์ กล่าวว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2562/63 (รอบที่1) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เป็นวงเงินงบประมาณ 21,495 ล้านบาท เกษตรกรสามารถติดต่อขอขึ้นทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์ในรอบที่ 1 นี้ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามชนิดข้าว ราคา และปริมาณประกันรายได้ ซึ่ง จากนี้ชาวนาไทยจะมีรายได้ 2 ทาง คือ 1.รายได้จากการขายข้าวตามราคาตลาด // 2. เงินส่วนต่างที่รัฐบาลประกันให้โดยโอนเข้าบัญชีโดยตรงผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยชาวนาที่ปลูกข้าวและได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ภัยแล้ง ภัยธรรมชาติ จะได้เงินส่วนต่างนี้ รวมถึงชาวนาที่ปลูกข้าวเพื่อเก็บไว้กินก็จะได้เงินส่วนต่างนี้เช่นกัน แต่ชาวนาจะต้องไปขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 31 ตุลาคม  และจะมีการจ่ายส่วนต่างลอตแรกในวันที่ 15 ต.ค.นี้ 

สำหรับ พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยในขณะนี้ นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประเมินความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง