TNN online จุรินทร์ ยืนยันรัฐพร้อมร่วมมือเอกชนฟื้นศก.-กระตุ้นรายได้ฐานราก

TNN ONLINE

Wealth

จุรินทร์ ยืนยันรัฐพร้อมร่วมมือเอกชนฟื้นศก.-กระตุ้นรายได้ฐานราก

จุรินทร์ ยืนยันรัฐพร้อมร่วมมือเอกชนฟื้นศก.-กระตุ้นรายได้ฐานราก

จุรินทร์ ยืนยันรัฐพร้อมร่วมมือเอกชนฟื้นศก. เชื่อมธุรกิจไทย พาณิชย์ยุคใหม่ เชื่อมไทยเชื่อมโลก พร้อมกระตุ้นรายได้ฐานราก

วันนี้ (20 พ.ย.64) ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "Connect ธุรกิจไทย พาณิชย์ยุคใหม่ เชื่อมไทยเชื่อมโลก"  โดยระบุว่า แม้จะเริ่มเปิดประเทศและเป็นสัญญาณที่ดี ได้รับเสียงตอบรับอย่างชัดเจนจากภาคเอกชน คาดจากนี้และปีหน้า ได้เตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 1,000,000 คน มีความเป็นไปได้ โดยต้องตั้งเป้าหมายไว้ชัดเจน  แต่ต้องไม่ทิ้งไทยเที่ยวไทยเพราะจะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันควรขยายไปสู่การท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ถึงเศรษฐกิจฐานราก


สำหรับกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญและขับเคลื่อน  คือนโยบายประกันรายได้ ข้าว มัน ยาง ปาล์มและข้าวโพด  ช่วยเกษตรกรอย่างน้อย 8,000,000 ครัวเรือน ให้เป็นฐานวัตถุดิบ เชื่อมการผลิต แปรรูปและการส่งออก เพื่อบรรลุเป้าหมายเชื่อมไทยเชื่อมโลก และไม่ได้ทำให้เกษตรกรอ่อนแอแต่ทำให้เกษตรกรมีหลักประกันในเรื่องของการผลิตพืชผลทางการเกษตร 


การเร่งรัดการส่งออก  ที่เดือนต.ค.64 คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ส่งผลให้การส่งออกของไทยในปี 64 มีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้มากถึงร้อยละ 15-16 จากเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อตอนต้นปีว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 4  การค้าชายแดน ที่ผ่านมาน่าพอใจ 9 เดือนแรก +38% ทำรายได้เข้าประเทศ 778,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญช่วยคนตัวเล็ก ภาค SMEs และ Micro SMEs ของเราสามารถค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านทำรายได้เข้าประเทศได้ 


 และการควบคุมราคาสินค้ 10 เดือนที่ผ่านมาเงินเฟ้อ +1% หมายความว่าปกติยังมีเสถียรภาพ ซึ่งปี 64 คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะ +0.8-1.2% กระทรวงพาณิชย์จะมาดูว่าจะกระทบต่อราคาสินค้าของผู้อุปโภคบริโภค ในแต่ละรายการสินค้า สุดท้ายตนจะตัดสินก็จะถือหลักว่าสมดุลอยู่ตรงไหน ดูแลทุกฝ่ายทั้งต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ และต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าโลกโดยใกล้ชิดตลอดจน  เร่งติดตามกติกา RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) คือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค คาดว่าต้นปีหน้าจะบังคับใช้ เพราะให้สัตยาบันครบตามเงื่อนไขแล้ว และการประชุม WTO ที่จะมาถึงในช่วงต้นเดือนธันวาคม 


ภาพประกอบ : พีอาร์ หอการค้าไทย 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง