TNN online 'จุรินทร์'ลงพื้นที่อีสาน แจงนโยบายประกันรายได้เกษตรกร

TNN ONLINE

Wealth

'จุรินทร์'ลงพื้นที่อีสาน แจงนโยบายประกันรายได้เกษตรกร

'จุรินทร์'ลงพื้นที่อีสาน แจงนโยบายประกันรายได้เกษตรกร

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ภาคอีสานรับฟังความคิดเห็นโครงการประกันรายได้ผู้ปลูกข้าว ก่อนคิกออฟจ่ายเงินส่วนต่าง 15 ต.ค.นี้

วันนี้ (13 ก.ย.62)  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าประชุมชี้แจงนโยบายและรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการนโยบายประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลที่จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะตรวจเยี่ยมและพบปะเกษตรกรเพื่อชี้แจงตั้งแต่เวลา 09:30 น. ที่อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมการรับฟังความคิดเห็นเกษตรกรถึงมาตรการข้าวของรัฐบาลโดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นของตัวแทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการไปพบกับสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย เพื่อรับฟังการดำเนินงานของสหกรณ์ ตรวจงานขั้นตอนการผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้และตรวจเยี่ยมศูนย์กระจายสินค้าการเชื่อมโยงสินค้าโดยเฉพาะสินค้าเกษตรผลไม้จากภาคใต้ นอกจากนั้นก็มอบป้ายทดสอบน้ำหนักผลผลิตทางการเกษตรโดยกรมการค้าภายใน และรองนายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการไปพบเกษตรกรบ้านเมืองเปลือย อำเภอเมืองเปลือย อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้นโยบายต่อกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ให้เร่งประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้องในภูมิภาคพร้อมรับฟังความคิดเห็นประชาชน เนื่องจากเงินส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้ข้าวจะคิกออฟจ่ายเงินถึงมือประชาชนในวันที่ 15 ตุลาคม  เป็นต้นไป  โดยก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ได้ผลักดันโครงการประกันรายได้เกษตรกรในผลผลิตเกษตร 5 ชนิด คือข้าว ปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพด และในโครงการประกันรายได้เกษตรกรปลูกข้าวนั้นจะใช้วงเงิน21,495ล้านบาทเพื่อใช้ในการประกันรายได้ราคาข้าวให้ชาวนาที่ปลูกข้าว5ชนิดมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรปลูกข้าวปี2562 จำนวน892,176ครัวเรือนระยะเวลาโครงการต.ค.2562-ต.ค.2563ประเภทข้าวที่ได้รับประกัน คือ ข้าวเปลือกหอมมะลิ15,000บาท/ตันครัวเรือนละไม่เกิน14ตัน ,ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่14,000บาท/ตันครัวเรือนละไม่เกิน16ตัน ,ข้าวเปลือกเจ้า10,000บาท/ตันครัวเรือนละไม่เกิน30ตัน ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี11,000บาท/ตันครัวเรือนละไม่เกิน25ตันและข้าวเปลือกเหนียว12,000บาท/ตันครัวเรือนละไม่เกิน16ตัน

 นายจุรินทร์ยังมีกำหนดการ เกี่ยวกับการผลักดันการค้าชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร-สะหวันนะเขต เพื่อสานสัมพันธ์การค้าเชื่อมโยงสองฝั่งโขง และรับฟังรายงานผลการลงนามเอ็มโออยู่ระหว่างเอกชนไทย-สปป.ลาว พร้อมประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย.ลาว และเป็นประธานเปิดมหกรรมการค้าชายแดนด้วย อีกด้วย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง