TNN ‘กางเกงช้าง’ แนะผู้ประกอบการออกแบบลายจดลิขสิทธิ์ สร้างแบรนด์

TNN

Wealth

‘กางเกงช้าง’ แนะผู้ประกอบการออกแบบลายจดลิขสิทธิ์ สร้างแบรนด์

‘กางเกงช้าง’ แนะผู้ประกอบการออกแบบลายจดลิขสิทธิ์ สร้างแบรนด์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา สำรวจการค้า ‘กางเกงช้าง’ ยังคึกคัก แนะผู้ผลิตสร้างลายสินค้าลิขสิทธิ์ของตนเอง หนุนสร้างแบรนด์

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา(ทป.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้ากางเกงลายช้างที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด มีทั้งที่ผลิตในประเทศและต่างประเทศ กรมฯ ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ค้าว่าควรเน้นขายสินค้าที่ผลิตในประเทศโดยผู้ประกอบการไทย เพราะสินค้ามีคุณภาพ และช่วยกระจายรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ 


ทั้งนี้ บรรยากาศการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างความกังวลให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยเจ้าของผู้ผลิตกางเกงลายช้างจังหวัดเชียงใหม่ ระุบว่า ยิ่งมีกระแสข่าวยิ่งส่งผลให้กางเกงลายช้างของไทยขายดี และยังมีลูกค้ามาช่วยแนะนำโรงงานจำนวนมาก เพราะมีการออกแบบแพทเทิร์นและพิมพ์ลายเอง เนื้อผ้าดี มีการตัดเย็บที่ปราณีตและตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนจำหน่ายทุกชิ้น


นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในหลายจังหวัดยังตื่นตัวสร้างสรรค์และผลิตกางเกงลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เช่น กางเกงแมวโคราช กางเกงปลาแรดอุทัยธานี กางเกงไก่ชนพิษณุโลก กางเกงลายหอยประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น โดยนำสัญลักษณ์ของแต่ละจังหวัดมาพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้า ช่วยสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดได้อีกทางหนึ่ง


ปัจจุบันกางเกงช้างที่มีจำหน่ายในท้องตลาดหากไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร ถือว่าแต่ละแบบได้รับความคุ้มครองลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น ในส่วนของผู้ผลิตกรมฯ แนะนำให้ผู้ผลิตสร้างสรรค์ลวดลายช้างใหม่ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันแล้ว ยังได้รับความคุ้มครอง ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์นำไปต่อยอดใช้ประโยชน์และสร้างรายได้ต่อไปได้อีกด้วย 


ดังนั้น ผู้สร้างสรรค์จึงควรนำลวดลายที่ออกแบบไว้มาแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการทางกฎหมายหากพบการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้น รวมทั้งใช้เป็นหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในการเจรจาเพื่อขยายโอกาสทางการค้าได้อีกด้วย


------------------

ภาพจาก: TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง