TNN สหรัฐเสี่ยงเผชิญศึกในและศึกนอก

TNN

Wealth

สหรัฐเสี่ยงเผชิญศึกในและศึกนอก

สหรัฐเสี่ยงเผชิญศึกในและศึกนอก

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 2,030 ดอลลาร์ และ 2,010 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,055 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,060 ดอลลาร์

สถานการณ์ความตีงเครียดในตะวันออกกลาง ยิ่งนานวันก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่อาจทำให้สหรัฐต้องเผชิญหน้ากับอิหร่าน จึงอาจนำไปสู่สงครามขยายวงกว้างมากขึ้น จากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังเผชิญแรงกดดันทางการเมืองอย่างหนักจากรัฐสภาให้เปิดศึกตอบโต้อิหร่าน   หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธที่ได้รับสนันสนุนจากอิหร่านส่งโดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดน


ขณะที่สหรัฐยังต้องเผชิญกับศึกใน ไม่ใช่แค่ความขัดแย้งทางการเมืองเท่านั้น ยังมีประเด็นที่รัฐเท็กซัสต้องการที่จะแยกตัวจากสหรัฐ ด้วยสาเหตุจากปัญหาผู้อพยพ หลังจากรัฐบาลโดยเฉพาะภายใต้บริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้รัฐเท็กซัสเปิดรับผู้อพยพเข้ามาอยู่อาศัยและให้สัญชาติ ทั้งนี้เรามองว่าเป็นการสร้างฐานเสียงของพรรคเดโมแครตมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อมูลปี 2566 ระบุถึงหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ (U.S. Border Patrol) ได้มีรายงานจับกุมผู้อพยพที่ผิดกฎหมายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.4 ล้านครั้งที่ชายแดนตะวันตกเฉียงใต้


ขณะที่สำนักงานของผู้ว่ากลางรัฐที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐต่างๆอีก 25 รัฐที่อยู่ในสังกัดพรรครีพับลิกันก็ได้ออกมาซัพพอร์ตการยืนหยัดงัดกับรัฐบาลกลางเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านพรมแดน ซึ่งอาจนำไปสู่จุดเริ่มต้นของความแตกแยกของอเมริกาในรอบหลาย 10 ปี ซึ่งจะสะท้อนจุดยืนของสหรัฐที่มีต่อเวทีโลกว่ากำลังอ่อนแอ ทางด้านศาลฐีกา (Supreme court) ของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ทำการอนุญาติให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางเข้าไปรื้อถอนรั้วหรือลวดหนามที่อยู่บริเวณชายแดนระหว่างรัฐเท็กซัสกับเม็กซิโก ที่รัฐบาลกับรัฐเท็กซัสสร้างไว้เพื่อป้องกันผู้อพยพข้ามชายแดนอย่างผิดกฎหมาย ทำให้ชาวเท็กซัสมีความไม่พอใจเป็นอย่างมาก


ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หากรัฐเท็กซัสแยกตัวเป็นเอกราช รัฐเท็กซัสรัฐเดียว ก็มีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งใหญ่พอๆ กับ GDP ของอิตาลีทั้งประเทศ ซึ่งเป็นรองแค่รัฐแคลิฟอร์เนีย และยังมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก หากนำรัฐเท็กซัสมาเปรียบเทียบกับประเทศไทย ก็จะมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าประมาณ 4.36 เท่า และหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญก็คือ อุตสาหกรรมน้ำมัน ที่มีการผลิตกว่า 40% ของประเทศ และได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งพลังงานของโลก ถ้า Texas เป็นประเทศ Texas จะเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดลำดับที่ 4 โลก เท่ากับประเทศอิรักในปัจจุบัน ปัญหาก็คือ รายได้ของสหรัฐส่วนหนึ่งก็มาจากรัฐเท็กซัส ซึ่งตอนนี้สหรัฐก็เผชิญหนี้สาธารณะสูงมาก (ปัจจุบันอยู่ที่ 34.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งอาจทำให้รายได้ลดลง รายจ่ายมากขึ้น รวมถึงอาจทำให้สหรัฐที่เป็นประเทศมหาอำนาจต่อเวทีโลกอ่อนแอลง เงินดอลลาร์สหรัฐด้อยค่าลง


อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองว่า การที่รัฐเท็กซัสจะแยกตัวจากสหรัฐมีความเป็นได้ค่อนข้างยาก ในแง่รัฐธรรมนูญ ศาลฐีกาเคยให้คำตัดสินว่า สหรัฐถือว่าเป็นรัฐที่มีความเป็นเอกภาพ การที่รัฐใดรัฐหนึ่งจะขอแยกตัวเองนั้น ต้องได้รับอนุญาติทั้งสองฝ่าย ทั้งฝั่งเท็กซัสและฝั่งรัฐบาลกลาง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะถูกขัดขวางจากฝั่งรัฐบาลกลาง ซึ่งเรามีมุมมองว่าเป็นเพียงประเด็นทางการเมืองมากกว่า โดยเฉพาะปีนี้จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย. ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ชนะในการเลือกตั้งในรัฐ Lowa และมีความเป็นไปได้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์จะมีโอกาสได้รับให้เป็นตัวแทนของพรรค แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธานาธิบดีสหรัฐ แล้วตอนนี้คะแนนความนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์มากกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน การที่รัฐที่เป็นฐานเสียงพรรครีพับลิกันสนับสนุนให้รัฐเท็กซัสแยกตัว เหมือนสร้างประเด็นด้านการเมืองให้ความนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือพรรคแดโมแครตยิ่งลดลง

       

คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวลงได้ต่อ สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค. โดย ISM ดุลการค้าเดือนธ.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


สหรัฐเสี่ยงเผชิญศึกในและศึกนอก

 

Gold Bullish 

ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

ความต้องการทองคำจากจีนลดลง จากเศรษฐกิจจีนที่คาดเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในปีนี้

เฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,030 ดอลลาร์ และ 2,010 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,055 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,060 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 34,150 บาท และ 34,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 34,400 บาท และ 34,500 บาท


ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง