TNN online กังวลศก.-การเมืองฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคส.ค.

TNN ONLINE

Wealth

กังวลศก.-การเมืองฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคส.ค.

กังวลศก.-การเมืองฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคส.ค.

ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ส.ค. อยู่ที่ 73.6 ลดต่ำสุดในรอบ 33 เดือน จากปัจจัยความกังวลศก.-การเมือง

วันนี้ (5ก.ย.62) ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ส.ค.62 อยู่ที่ระดับ 73.6 จาก 75.0 ในเดือน ก.ค.62 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และต่ำสุดในรอบ 33 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมือง 

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมในเดือน ส.ค. อยู่ที่ 60.9 จาก  62.2 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำ อยู่ที่ระดับ 69.7 จาก 70.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ระดับ 90.4 จาก 91.9 โดยมีปัจจัยลบที่สำคัญ ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผย ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 2/62 ที่ 2.3% เติบโตต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี , สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ปรับลด GDP ปี 62 ลงเหลือเติบโต 2.7-3.2%, ความกังวลเรื่องสงครามการค้าที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น และความกังวลปัญหาภัยแล้งที่จะส่งผลต่อราคาพืชผลทางการเกษตรและรายได้เกษตรที่จะยังอยู่ในระดับต่ำ

ขณะที่ปัจจัยบวก ได้แก่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ, การส่งออกไทยในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 4.28% ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 เดือน, คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 1.50%, เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น และราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับตัวลดลง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง