TNN online กังวลเสถียรภาพการเมืองฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Wealth

กังวลเสถียรภาพการเมืองฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงต่อเนื่อง

กังวลเสถียรภาพการเมืองฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงต่อเนื่อง

ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ที่ 70.7 ลดลงต่อเนื่องต่ำสุดในรอบ 62 เดือน จากความกังวลเสถียรภาพทางการเมือง

วันนี้ (07พ.ย.62) ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ต.ค.62 อยู่ที่ 70.7 ลดลงจากเดือน ก.ย.62 ที่อยู่ในระดับ 72.2 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ต่ำสุดในรอบ 62 เดือน เนื่องจากมีความเป็นห่วงสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมเดือน ต.ค.อยู่ที่ 57.9 ลดลงจากเดือน ก.ย.62 ที่อยู่ในระดับ 59.3 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำเท่ากับ 67.0 ลดลงจาก 68.5 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตเท่ากับ 87.3 ลดลงจาก 88.9 เช่นกัน

สำหรับปัจจัยลบ ได้แก่ 1.กรณีที่สหรัฐฯตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย 573 รายการ 2.กระทรวงการคลังคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 62 เติบโต 2.8% และส่งออกติดลบ 2.5% ซึ่งลดลงจากที่เคยประเมินไว้ 3.การส่งออกไทย เดือน ก.ย.ลดลง 1.39% 4.ราคาพืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ 5.ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้าในระดับโลก

ส่วนปัจจัยบวก ได้แก่ 1.ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 62 ระยะที่ 2 ประกอบด้วย ชิมช้อปใช้เฟส 2, มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว, มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 2.ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง 3.เงินบาทแข็งค่า

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนต.ค.62 อยู่ที่ระดับ 70.7 ปรับตัวลดลงจากเดือนก.ย.62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 72.2 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนต.ค.นี้ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 แม้ว่ารัฐบาลจะเริ่มมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากผู้บริโภคยังมีความกังวลกับเสถียรภาพการเมืองทั้งปัจจุบันและในอนาคต รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวช้า และกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนัก ประกอบกับความกังวลต่อความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน, ปัญหาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศจะตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สินค้าไทยอีกกว่า 500 รายการในเดือนเม.ย.63

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.ลดลงต่อเนื่อง ต่ำสุดในรอบ3ปี

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง