TNN จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8% มีผลกระทบต่อผู้ใช้บัตรแน่นอน เตือนเตรียมตัวรับมือ

TNN

Wealth

จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8% มีผลกระทบต่อผู้ใช้บัตรแน่นอน เตือนเตรียมตัวรับมือ

จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8% มีผลกระทบต่อผู้ใช้บัตรแน่นอน เตือนเตรียมตัวรับมือ

ธนาคารกสิกร เผย กรณี ธปท. ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต ปีนี้ร้อยละ 8 กระทบผู้ใช้บัตรเครดิต​แน่นอน เตือนลูกค้ารับมือการชำระขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น

ธนาคารกสิกร เผย กรณี ธปท. ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต ปีนี้ร้อยละ 8 กระทบผู้ใช้บัตรเครดิตแน่นอน เตือนลูกค้ารับมือการชำระขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น

กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศปรับลดการชำระอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำของบัตรเครดิตไปเมื่อช่วงโควิด-19 เหลือร้อยละ 5 จากเดิมร้อยละ 10 ซึ่งมาตรการนี้จะสิ้นสุดในปี 2566 จากนั้นจะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ร้อยละ 8 ในปี 2567 และร้อยละ 10 ในปี 2568


นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การปรับชำระขั้นต่ำจาก ร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 ในปี 2567 มีผลกระทบต่อผู้ใช้บัตรแน่นอน ซึ่งธนาคารได้แจ้งเตือนลูกค้าเพื่อเตรียมตัวรับกับการชำระขั้นต่ำที่ต้องเพิ่มขึ้น


ขณะนี้เศรษฐกิจเข้าสู่สถานการณ์ปกติ แต่ยังมีคนที่ยังไม่หายไข้ดีและอยู่ในช่วงฟื้นตัว ธนาคารจะดูเป็นรายคนและมีการให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอด เพื่อดูแลลูกหนี้ให้พ้นจากสถานะหนี้เสียให้ได้


แหล่งข่าวจากวงการธนาคาร ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตจะเป็นไปทิศทางเดียวกันของทุกธนาคาร และน่าจะเริ่มบังคับใช้จริงภายในไตรมาสแรก 2567 นี้ เพียงแค่อัตราเรียกเก็บขั้นต่ำ อาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นกับสภาพการแข่งขันของตลาดบัตรเครดิต และฐานลูกค้าของแต่ละธนาคาร


ขณะที่ผู้ต้องการซื้อบ้านต้องเตรียมรับมือกับราคาที่อยู่อาศัยในปีนหน้ามีแนวโน้มปรับขึ้นอีก โดยนายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล ดับเบิลยู เอส วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด (LWS) บริษัทวิจัยและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ในปี 2567 ภาคอสังหาริมทรัพย์มี 4 ปัจจัย ที่มีผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการและการซื้อที่อยู่อาศัย


ประกอบด้วย อัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวในระดับสูง ,ค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับขึ้น ,ราคาวัสดุมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และความเข้มงวดอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน


ขณะที่ปี 2567 ธปท.ยังคงมีนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อ เพราะภาระหนี้ครัวเรือนสูง มีผลต่อกำลังซื้อที่อยู่อาศัยในตลาด โดยเฉพาะบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับขึ้นร้อยละ 5-10




ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ