TNN เตรียมพร้อม! ม.ค. 2567 แจ้งเตือนผู้ใช้บัตรเครดิต เริ่มปรับเพิ่มจ่ายขั้นต่ำเป็น 8%

TNN

Wealth

เตรียมพร้อม! ม.ค. 2567 แจ้งเตือนผู้ใช้บัตรเครดิต เริ่มปรับเพิ่มจ่ายขั้นต่ำเป็น 8%

เตรียมพร้อม! ม.ค. 2567 แจ้งเตือนผู้ใช้บัตรเครดิต เริ่มปรับเพิ่มจ่ายขั้นต่ำเป็น 8%

สมาคมธนาคารไทย แจ้งเตือนผู้ใช้บัตรเครดิต เดือนมกราคม 2567 เริ่มการปรับเพิ่มอัตราจ่ายขั้นต่ำสำหรับบัตรเครดิต เป็น 8% ตามเกณฑ์ของธปท.

สมาคมธนาคารไทย แจ้งเตือนผู้ใช้บัตรเครดิต เดือนมกราคม 2567 เริ่มการปรับเพิ่มอัตราจ่ายขั้นต่ำสำหรับบัตรเครดิต เป็น 8% ตามเกณฑ์ของธปท.


นายอธิศ รุจิรวัฒน์  ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า  สิ่งที่กังวลจากการปรับเกณฑ์ชำระขั้นต่ำขึ้นคือความสามารถในการชำระคืน โดยคนไทยมีการถือบัตรเครดิตเฉลี่ย 3-4 ใบต่อคน การปรับอัตราจ่ายขั้นต่ำจาก 5% เป็น 8% จะทำให้มีผลในทุกบัตรที่ถือ หากเคยจ่ายจากเดือนละ 4,000 บาท ก็จะขยับเป็น 8,000 บาท ซึ่งอาจจะจ่ายไม่ไหว


ทั้งนี้ ด้วยที่การเกณฑ์นี้เป็นการทยอยปรับขึ้น โดยจะปรับเพิ่มเป็นอัตรา 8% ในปี 2567 ก่อนและเป็นอัตรา 10% ในปี 2568 ก็อาจจะพอมีเวลาให้ลูกค้าได้ปรับตัว


อย่างไรก็ดี การปรับเกณฑ์ดังกล่าวสอดคล้องกับแนวนโยบายในการแก้ไขหนี้ครัวเรือนเพื่อไม่ให้คนก่อหนี้เกินตัว ซึ่งทางชมรมบัตรเครดิตเตรียมติดตามดูผลกระทบจากการปรับเกณฑ์จ่ายขั้นต่ำในครึ่งปีแรกของปี 2567 ก่อนว่าจะเป็นอย่างไรเพื่อนำไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่อไป


ด้านนายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ทีทีบี กล่าวว่า การปรับการจ่ายขั้นต่ำ บัตรเครดิตเป็น 8% ลูกค้าทีทีบีจะไม่ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากลูกค้าที่จ่าย 8% ปัจจุบันมีเพียง 5% ของพอร์ตลูกค้าธนาคารที่มีจำนวน 8 แสนใบ


อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะติดตามลูกหนี้ใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 เมื่อ ปรับการจ่ายขั้นต่ำเป็น 8% ลูกหนี้สามารถผ่อนชำระไหวหรือไม่ ซี่งหากไม่ไหวก็เชื่อว่า ในอนาคต เมื่อปรับการจ่ายขั้นต่ำเป็น 10% ลูกหนี้ที่จ่ายขั้นต่ำส่วนนี้ก็จะได้รับ ผลกระทบเช่นเดียวกัน


สำหรับลูกหนี้ที่ไม่ไหวจริง ๆ ธนาคารก็มีมาตรการช่วยเหลือรองรับเช่นเดียวกัน ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ และปรับเป็นสินเชื่อหมุนเวียน เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ


ขณะที่นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารได้ประกาศจะปรับอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำสำหรับบัตรเครดิต จากเดิมอัตราขั้นต่ำ 5% เป็น 8% ของยอดเงินตามใบแจ้งยอดบัญชีฯ ตั้งแต่รอบบัญชีเดือนมกราคม 2567 เพื่อให้เป็นไปตามประกาศ ธปท.


ธนาคารยังมุ่งส่งเสริมการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น เน้นใช้เงินด้านอุปโภคบริโภค รูดบัตรเพื่อซื้อสินค้าเเละการเดินทางในชีวิตประจำวัน



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ