TNN online EV เป็นเหตุ! Bosch ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง

TNN ONLINE

Wealth

EV เป็นเหตุ! Bosch ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง

EV เป็นเหตุ! Bosch ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง

Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่จากเยอรมนี ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง เพราะรถ EV เป็นเหตุให้ผลิตชิ้นส่วนน้อยลง

Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่จากเยอรมนี ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง เพราะรถ EV เป็นเหตุให้ผลิตชิ้นส่วนน้อยลง


ข้อมูลจาก Reuters ระบุว่า บริษัท Robert Bosch GmbH หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า Bosch (บ๊อช) ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมไปถึง เครื่องมือไฟฟ้า และสินค้าอิเล็กทรอนิกซ์รายใหญ่ของเยอรมนี  ประกาศแผนที่ปลดพนักงานออกอย่างน้อย 1,500 ตำแหน่ง จากโรงงานผลิตสองแห่งในเยอรมันได้แก่ โรงงานในเมือง Stuttgart-Feuerbach และ Schwieberdingen ภายในปีหน้าเพื่อปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า EV


ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อพนักงานของบริษัทโดยตรง เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีการใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานลง โดยเฉพาะพนักงานในตำแหน่ง Research Development (R&D) หรือพนักงานพัฒนางานวิจัย ซึ่งอาจมากถึง 15% ของบริษัท ที่จะถูกปลดออก นอกจากนี้ Bosch ยังต้องเผชิญกับต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่สูง ประกอบกับรายได้จากอุตสาหกรรมยานยนต์สันดาปที่กำลังซบเซาลง


นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้ายังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเยอรมนี เนื่องจากเยอรมนี เป็นผู้ผลิตที่มีบทบาทสําคัญระดับโลกและถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์เป็นอันดับสี่ของโลก เป็นรองแค่ จีน สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น หากผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต้องปรับตัวและปรับลดจำนวนพนักงานลง อาจส่งผลกระทบต่อรายได้และอัตราการว่างงานในประเทศเยอรมนี


อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็ก่อให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อาจต้องลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบควบคุมอัตโนมัติ ซึ่งอาจสร้างงานใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทนงานที่ถูกทดแทนด้วยรถยนต์ไฟฟ้า




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ