TNN online "คลองปานามา" แล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี ส่อดันค่าขนส่งโลก

TNN ONLINE

Wealth

"คลองปานามา" แล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี ส่อดันค่าขนส่งโลก

คลองปานามา แล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี ส่อดันค่าขนส่งโลก

คลองปานามาเผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี ส่อกระทบต้นทุนขนส่งทางเรือทั่วโลก

CGTN สื่อทางการจีน ระบุว่า คลองปานามากำลังเผชิญปัญหาภัยแล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี ส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งทางเรืออาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากความจำเป็นในการลดความจุในการบรรทุกสินค้าลงมากถึงร้อยละ 40 

ข้อมูลของสถาบันอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของปานามา ระบุว่า ประเทศส่วนใหญ่ในลาตินอเมริกา ซึ่งรวมถึงปานามา เผชิญฤดูร้อนที่ยาวนาน ขณะที่ปริมาณฝนตกน้อยมากในปีนี้ โดยปริมาณน้ำฝนในปานามามีแนวโน้มที่จะต่ำตลอดทั้งปี และคาดว่าภัยแล้งจะคงอยู่ไปจนถึงปีหน้า

“ลุซ กราเซียลา เด กัลป์ซาดิยา” ผู้อำนวยการสถาบันอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของปานามา ระบุว่า ปริมาณน้ำฝนจะลดลงอย่างชัดเจนในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ซึ่งหมายความว่าในปีหน้าปานามาจะถูกภัยแล้งตามหลอกหลอน

หน่วยงานบริหารจัดการคลองปานามา ได้ประกาศใช้มาตการเข้มงวดในการขนส่งทางเรือเป็นครั้งที่ 5 ในช่วงฤดูแล้งล่าสุด และมีแผนที่จะลดระดับความลึกของเรือที่จะแล่นผ่านเพิ่มเติมอีกในเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะทำให้เรือขนส่งต้องปรับลดปริมาณสินค้าที่บรรทุก และจะส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางการปานามาได้เลื่อนมาตรการจำกัดความลึกสำหรับเรือขนาดใหญ่ออกไปจากก่อนหน้านี้ที่จะเริ่มมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ เนื่องจากมีฝนตกลงมา ซึ่งไม่ได้ระบุชัดว่าจะเลื่อนไปถึงเมื่อไร แต่ระบุว่าทางการจะติดตามระดับน้ำต่อไป และจะประกาศมาตรการในทันทีที่มีความจำเป็น

ขณะที่ปัญหาระดับน้ำในคลองปานามาอาจกระทบต่อการขนส่งระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่ราวร้อยละ 40 ของการขนส่งสินค้าทางเรือทั้งหมดต้องเดินทางผ่านคลองปานามา หรือคิดเป็นมูลค่า 2.70 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ