TNN online Grab เตรียมปลดพนักงาน 1,000 คน มากสุดในรอบ 3 ปี

TNN ONLINE

Wealth

Grab เตรียมปลดพนักงาน 1,000 คน มากสุดในรอบ 3 ปี

Grab เตรียมปลดพนักงาน 1,000 คน มากสุดในรอบ 3 ปี

แกร็บ (Grab) เตรียมปลดพนักงาน 1,000 คน มากสุดในรอบ 3 ปี ตามแผนลดต้นทุน-เพิ่มศักยภาพระยะยาว

“แอนโธนี ตัน” CEO “แกร็บ โฮลดิ้งส์” (Grab Holdings) บริษัทจากสิงคโปร์ผู้ให้บริการใช้งานรถยนต์และจัดส่งอาหารในอาเซียน ระบุว่า เตรียมปรับลดพนักงานราว 1,000 ตำแหน่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 11 ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามความจำเป็นในการบริหารจัดการต้นทุนและทำให้มั่นใจในการให้บริการระยะยาว


สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างเนื้อหาในจดหมายของ CEO ที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การปรับลดพนักงานครั้งล่าสุดนับเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด และไม่ใช่ทางลัดในการสร้างกำไร แต่เป็นการปรับโครงสร้างเชิงกลยุทธ์เพื่อปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในขณะนี้


จดหมายระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงไม่เคยเกิดขึ้นเร็วขนาดนี้มาก่อน เทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (generative AI) กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ขณะที่ต้นทุนในการกู้ยืมสูงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการแข่งขันทางธุรกิจ


CEO แกร็บ ระบุด้วยว่า ถึงแม้จะไม่มีการปลดพนักงาน แต่แกร็บก็บริหารจัดการต้นทุน และน่าจะบรรลุเป้าหมายสำหรับกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และจุดคุ้มทุนจากการตัดจำหน่ายได้ในปีนี้


“แกร็บ” ที่ขยับสู่การเป็นซูเปอร์แอปฯ ซึ่งมีบริการหลากหลาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดยให้บริการจัดส่งสินค้า เรียกรถ และบริการทางการเงินใน 8 ประเทศทั่วอาเซียน รวมถึงอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย


ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม “แกร็บ” รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ขาดทุน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ระบุว่ารายได้ในไตรมาสแรกอยู่ที่ 525 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 130.3 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว




แฟ้มภาพ TNN Online


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง