TNN online เตรียมเฮ! ดันเพิ่ม "สลากดิจิทัล" ผ่านเป๋าตัง 25 ล้านใบ

TNN ONLINE

Wealth

เตรียมเฮ! ดันเพิ่ม "สลากดิจิทัล" ผ่านเป๋าตัง 25 ล้านใบ

เตรียมเฮ! ดันเพิ่ม สลากดิจิทัล ผ่านเป๋าตัง 25 ล้านใบ

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และธนาคารกรุงไทย เตรียมผลักดันให้มีสลากดิจิทัลจำหน่ายผ่านเป๋าตังไม่น้อยกว่า 25 ล้านใบต่องวด

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า 1 ปีที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาช่องทางการซื้อ-ขายสลากดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง นับเป็นความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับบริการ ให้คนไทยเข้าถึงสลากราคา 80 บาท 

โดยมีผู้ซื้อสลากดิจิทัลรวมกว่า 5.8 ล้านราย มีสลากดิจิทัลจำหน่ายแล้วรวม 356 ล้านใบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.8 หมื่นล้านบาท เป็นของผู้ค้าสลากรายย่อยจากทั่วประเทศกว่า 3.3 หมื่นราย ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานเป๋าตัง ที่ปัจจุบันมีกว่า 40 ล้านราย และจำหน่ายสลากหมดก่อนถึงวันออกรางวัลทุกงวด พร้อมคาดว่าปี 2566 จะมีสลากดิจิทัลจำหน่ายบนแอปฯเป๋าตังไม่น้อยกว่า 25 ล้านใบต่องวด จากปัจจุบัน 18.6 ล้านใบต่องวด โดยจะพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของประชาชน

เช่นเดียวกันจะเห็นความคืบหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก (L6) และสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 3 หลัก (N3) ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำหนดประเภทและรูปแบบสลาก เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง คาดว่า แบบ L6 จะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ 

ส่วนที่มีประชาชนบางส่วนต้องการสลากแบบใบอยู่ ทำให้การควบคุมราคายังเป็นไปได้ยาก ดังนั้น โครงการร้านค้าสลาก 80 ซึ่งดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ก็จะเป็นตัวเชื่อมให้ผู้ที่ต้องการซื้อสลากแบบใบ สามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาทได้ ปัจจุบันมีจุดจำหน่ายกระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 1,236 จุด และจะขยายจำนวนจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 จนถึงงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2566 มีผู้ถูกรางวัลสลากดิจิทัลรวม 1,135,099 ราย มีสลากถูกรางวัลรวม 5,045,409 ใบ คิดเป็นเงินรางวัลกว่า 17,000 ล้านบาท และมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 รวมทั้งสิ้น 165 ราย โดยงวดวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้ซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปฯเป๋าตัง ถูกรางวัลที่ 1 รายเดียวสูงสุด 19 ใบ ได้รับเงินรางวัล 114,000,000 บาท

นอกจากนี้กรณีที่ ทีดีอาร์ไอ มีข้อเสนอผลักดันนโยบายการออมเงินให้วัยเกษียณจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งฯนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับข้อเสนอดังกล่าว มองว่าเป็นการพิจารณาโครงสร้างของกระทรวงการคลัง ที่ปัจจุบันการจำหน่ายสลากกินแบ่งฯทุกใบมีโครงสร้างกำหนดชัดเจน ทั้งเรื่องเงินรางวัล ค่าบริหารจัดการ ส่วนลด และเงินนำส่งรัฐบาล 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง