TNN online สายการบิน "คาเธ่ย์ แปซิฟิค" เพิ่มบริการภาษาจีนกลาง หลังเกิดเหตุเหยียดผู้โดยสาร

TNN ONLINE

Wealth

สายการบิน "คาเธ่ย์ แปซิฟิค" เพิ่มบริการภาษาจีนกลาง หลังเกิดเหตุเหยียดผู้โดยสาร

สายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิค เพิ่มบริการภาษาจีนกลาง หลังเกิดเหตุเหยียดผู้โดยสาร

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ผุดโครงการฝึกภาษาจีนกลาง-รับลูกเรือชาวจีนเข้าทำงาน หลังเกิดเหตุเหยียดผู้โดยสาร

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกง เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวโครงการพัฒนาภาษาจีนกลางและความเข้าใจทางวัฒนธรรม รวมถึงการจ้างลูกเรือจากจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หลังจากสายการบินสั่งไล่ออกลูกเรือ 3 รายจากข้อร้องเรียนเรื่องการเลือกปฏิบัติ

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างถึงประกาศดังกล่าวที่มีการส่งภายในบริษัท โดยระบุว่า ลูกเรือทุกคนจะต้องได้รับการฝึกอบรมด้านวัฒนธรรม และ “คาเธ่ย์ แปซิฟิค” จะเพิ่มการให้บริการครอบคลุมภาษาจีนกลางสำหรับกลุ่มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง “คาเธ่ย์ แปซิฟิค” มีคำสั่งไล่ออกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 3 ราย เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน เนื่องจากผู้โดยสารร้องเรียนถึงการเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อทางการจีน

“โรนัลด์ แลม” CEO ของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุว่า การให้บริการของลูกเรือที่ครอบคลุมภาษาจีนกลางเป็นเป้าหมายของโครงการนี้ เพื่อเพิ่มสัดส่วนลูกค้าที่พูดภาษาจีนกลางมากขึ้น 

สำหรับเหตุการณ์เลือกปฏิบัติในเดือนพฤษภาคมกลายเป็นกระแสบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของจีน และกระตุ้นให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อทางการของจีนและเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกง รวมถึง “จอห์น ลี” ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินจากเมืองเฉิงตูมุ่งหน้าไปยังฮ่องกง โดยผู้โดยสารคนหนึ่งโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบางรายจับกลุ่มนินทาผู้โดยสาร โดยล้อเลียนผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษผิด จากที่จะขอผ้าห่ม แต่กลับพูดว่า carpet ซึ่งแปลว่าพรม แทนคำว่า blanket ที่แปลว่าผ้าห่ม 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง