TNN online เอ๊ะยังไง? “บียอนเซ่” กลายต้นเหตุเงินเฟ้อสวีเดนพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

เอ๊ะยังไง? “บียอนเซ่” กลายต้นเหตุเงินเฟ้อสวีเดนพุ่ง

เอ๊ะยังไง? “บียอนเซ่” กลายต้นเหตุเงินเฟ้อสวีเดนพุ่ง

เอ๊ะยังไง? นักเศรษฐศาสตร์ชี้ คอนเสิร์ต “บียอนเซ่” อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อสวีเดนยังสูงเมื่อเดือนพฤษภาคม

วันนี้ ( 15 มิ.ย. 66 )สำนักงานสถิติสวีเดน เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ เดือนพฤษภาคม อยู่ที่ร้อยละ 9.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ลดลงจากร้อยละ 10.5 ในเดือนเมษายน นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 เดือนที่เงินเฟ้อต่ำกว่าร้อยละ 10


“มิเกล โนร์ดิน” นักสถิติประจำสำนักงานสถิติ ระบุในแถลงการณ์ว่า ค่าไฟฟ้าและราคาอาหารที่ลดลงต่อเนื่องเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคมลดลง


แต่ราคาสินค้าและบริการยังคงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรงแรมและร้านอาหาร รวมถึงกิจกรรมสันทนาการและเสื้อผ้า


แม้อัตราเงินเฟ้อในสวีเดนล่าสุดจะชะลอลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บางรายมองว่า คอนเสิร์ตของ “บียอนเซ่” ศิลปินชื่อดัง อาจเป็นสาเหตุของเงินเฟ้อ


“มิเกล กรอนห์” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสวีเดน ของ “ดันส์เก แบงก์” (Danske Bank) ตั้งข้อสังเกตว่า การเริ่มต้นทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกของ “บียอนเซ่” ที่สวีเดน เมื่อเดือนพฤษภาคม อาจจะมีส่วนต่ออัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคม 


“กรอนห์” ระบุว่า คอนเสิร์ตของ “บียอนเซ่” อาจมีส่วนทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2-0.3 เนื่องจากราคาโรงแรมและร้านอาหารเพิ่มขึ้น 


แฟน ๆ ของ “บียอนเซ่” หลายหมื่นคนต่างเดินทางไปยังกรุงสต็อกโฮล์มเมื่อเดือนพฤษภาคม เพื่อร่วมคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในรอบ 7 ปี


ทั้งนี้ เงินเฟ้อในสวีเดนพุ่งแตะจุดสูงสุดรอบ 30 ปี ที่ร้อยละ 12.3 เมื่อเดือนธันวาคม ก่อนจะชะลอลง ขณะที่ธนาคารกลางสวีเดนคาดว่า ในปีนี้เศรษฐกิจน่าจะหดตัวร้อยละ 0.7 และเงินเฟ้อน่าจะอยู่ที่ร้อยละ 8.9


ภาพจาก :  Youtube Beyoncé 


ข่าวแนะนำ