TNN online สหรัฐฯ จ่อเสนอร่างกฎหมาย ยกเลิกงดเว้นภาษีอีคอมเมิร์ซจีน

TNN ONLINE

Wealth

สหรัฐฯ จ่อเสนอร่างกฎหมาย ยกเลิกงดเว้นภาษีอีคอมเมิร์ซจีน

สหรัฐฯ จ่อเสนอร่างกฎหมาย ยกเลิกงดเว้นภาษีอีคอมเมิร์ซจีน

สมาชิกสภาสหรัฐจากพรรคริพับลิกันและเดโมแครตเตรียมเสนอร่างกฎหมาย เพื่อยกเลิกสิทธิงดเว้นภาษีส่งนำเข้าสินค้าจากจีนไปยังสหรัฐแก่กลุ่มอีคอมเมิร์ซ

สมาชิกสภาสหรัฐจากพรรคริพับลิกันและเดโมแครตเตรียมเสนอร่างกฎหมายในวันนี้ (14 มิ.ย.) เพื่อยกเลิกสิทธิงดเว้นภาษีส่งนำเข้าสินค้าจากจีนไปยังสหรัฐแก่กลุ่มอีคอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ นายบิล แคสซิดี วุฒิสมาชิกจากพรรคริพับลิกันระบุว่า การงดเว้นภาษีดังกล่าว ซึ่งรู้จักกันในชื่อ De Minimis หรือหลักเกณฑ์สำหรับการยกเว้นภาษีนำเข้า ได้งดเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 800 ดอลลาร์ หากสินค้าเหล่านั้นถูกจัดส่งไปยังลูกค้าทั่วไป โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะสั่งห้ามจัดส่งสินค้าประเภทดังกล่าวจากจีนทันทีที่มีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ตาม ผู้จำหน่ายสินค้าอีคอมเมิร์ซ เช่น ชีอิน (Shein) ของจีน และทีมู่ (Temu) แอปพลิเคชันของบริษัทพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) จากจีน ถือเป็นผู้ได้รับประโยชน์รายใหญ่จากการงดเว้นภาษีดังกล่าว

นอกจากนี้ การสรุปของรัฐบาลกลางสหรัฐในเดือนเม.ย.ระบุว่า บริษัทจีนเหล่านี้ฉวยโอกาสจากสิทธิงดเว้นภาษีในการเลี่ยงภาษีและนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย เช่น สินค้าที่ผลิตด้วยแรงงานอุยกูร์ในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ของจีน

โฆษกของชีอินระบุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ชีอินไม่ได้ผลิตสินค้าในเขตปกครองตนเองซินเจียง ขณะที่ทีมู่ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

การนำเข้าสินค้าด้วยสิทธิงดเว้นภาษีนั้นตกอยู่ในความสนใจตั้งแต่ปี 2562 โดยเวลานั้นคณะกรรมการด้านความปลอดภัยสินค้าผู้บริโภคของสหรัฐ (CPSC) รายงานว่า CPSC ประสบความยากลำบากในการตรวจจับสินค้านำเข้าที่ไม่ปลอดภัย เพราะพัสดุสินค้าราคาถูกที่มีปริมาณมาก โดยกรมศุลกากรสหรัฐระบุว่า ยอดนำเข้าสินค้าประเภทดังกล่าวเพิ่มขึ้นสู่ 685.5 ล้านชิ้นในปี 2565 เทียบกับ 410.5 ล้านชิ้นในปี 2561

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประเทศอื่นๆ นอกเหนือไปจากจีนและรัสเซียจะยังคงได้รับสิทธิงดเว้นภาษีนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 800 ดอลลาร์เช่นเดิม หากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ขนส่งเอกชน เช่น FedEx, UPS และ DHL ขนส่งสินค้าที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์งดเว้นภาษี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ