TNN online ด่วน! ค่ายรถจีน "นีโอ" หั่นราคารถ EV ทุกรุ่นหลังขาดทุนหนัก

TNN ONLINE

Wealth

ด่วน! ค่ายรถจีน "นีโอ" หั่นราคารถ EV ทุกรุ่นหลังขาดทุนหนัก

ด่วน! ค่ายรถจีน นีโอ หั่นราคารถ EV ทุกรุ่นหลังขาดทุนหนัก

ค่ายรถจีน “นีโอ” ประกาศลดราคารถ EV ทุกรุ่น หลังผลประกอบการไตรมาสแรกแย่เกินคาด

“นีโอ” (Nio) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน ประกาศลดราคารถทุกรุ่นราว 30,000 หยวน หรือ 5,600 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวหลังบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกย่ำแย่เกินคาด และการปรับเปลี่ยนราคาจะมีผลในทันที

“นีโอ” เป็นบริษัทรถยนต์จีนรายล่าสุดที่เข้าร่วมสงครามราคาเช่นเดียวกับค่ายรถรายอื่นๆ รวมถึง “เทสลา” ที่ลดราคารถยนต์เพื่อดึงความสนใจจากลูกค้าชาวจีน ซึ่งเป็นตลาด EV ขนาดใหญ่สุดของโลก แม้ว่าเมื่อเดือนเมษายน บริษัทยังยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมสงครามราคา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนหันมาซื้อและใช้รถยนต์พลังงานสะอาด โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท หลังการเติบโตของยอดขายรถ EV และไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก ชะลอตัวลงอยู่ที่ร้อยละ 41 ในเดือนมกราคม-พฤษภาคม จากร้อยละ 120 ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

“วิลเลียม หลี่” CEO ของนีโอ ระบุบนแอปพลิเคชั่นของบริษัทว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าวมีการพูดคุยกันเป็นการภายในมานานแล้ว ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา และขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด 

ยอดขายของ “นีโอ” ลดลงต่ำกว่า 13,000 คันในเดือนเมษายนและพฤษภาคม โดยมียอดขายรวม 31,041 คัน ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม

ขณะที่ “นีโอ” ตั้งเป้าขายรถ EV ให้ได้ 250,000 คันในปีนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเป็น 4.74 พันล้านหยวน จากในปีก่อนหน้าที่ขาดทุนอยู่ที่ 1.78 พันล้านหยวน

CEO นีโอ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า บริษัทกำลังชะลอการลงทุนบางส่วน ซึ่งรวมถึงการวิจัยและพัฒนา และจะขยายธุรกิจในยุโรปอย่างรอบคอบมากขึ้น 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ