TNN online พลังงานแสงอาทิตย์บูม! สหรัฐฯ ติดตั้งแผงโซลาร์ไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 47

TNN ONLINE

Wealth

พลังงานแสงอาทิตย์บูม! สหรัฐฯ ติดตั้งแผงโซลาร์ไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 47

พลังงานแสงอาทิตย์บูม! สหรัฐฯ ติดตั้งแผงโซลาร์ไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 47

สหรัฐฯ ติดตั้งแผงโซลาร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 ในไตรมาสแรกปีนี้ อานิสงส์จากผ่อนปรนกฎระเบียบนำเข้า

รายงานของบริษัทวิจัยวู้ด แมคเคนซีย์ และสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy Industries Association-SEIA) ระบุว่า สหรัฐฯ ติดตั้งแผงโซลาร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 ในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากการผ่อนคลายกฎระเบียบเรื่องการนำเข้าที่บรรเทาการหยุดชะงักของอุตสาหกรรม รวมถึงช่วยให้โครงการขนาดใหญ่ที่หยุดชะงักกลับมาดำเนินการจนแล้วเสร็จและเชื่อมต่อกับระบบสายส่งไฟฟ้า

อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ทำผลงานไตรมาสแรกที่ดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยติดตั้งแผงโซลาร์ 6.1 กิกะวัตต์ (GW) ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับครัวเรือนมากกว่า 1 ล้านหลัง

การติดตั้งดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 54 ของกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ของสหรัฐฯ ในไตรมาสแรก ซึ่งรัฐฟลอริดามีการติดตั้งแผงโซลาร์ใหม่มากกว่ารัฐอื่นๆ

ผลจากการติดตั้งแผงโซลาร์ที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรก สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ได้เพิ่มการคาดการณ์ตลอดทั้งปีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จาก 28.4 กิกะวัตต์ เป็น 29 กิกะวัตต์ 

โครงการขนาดใหญ่ด้านสาธารณูปโภคและลูกค้ารายใหญ่อื่นๆ เป็นผู้นำการติดตั้งแผงโซลาร์คิดเป็น 3.8 กิกะวัตต์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 66 จากปีก่อนหน้า ซึ่งการเติบโตดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการพลิกกลับที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรม หลังจากต้องดิ้นรนกับอุปทานที่ตึงตัวจากการนำเข้าแผงโซลาร์อย่างจำกัด เนื่องจากการใช้กฎหมายเพื่อยุติการนำเข้าสินค้าที่บังคับใช้แรงงาน 

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญการชะลอตัวในหลายรัฐ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และคาดว่าการติดตั้งแผงโซลาร์ในที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 8 ในปีนี้

รายงานคาดว่า อุตสาหกรรมนี้จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากแรงจูงใจด้านพลังงานหมุนเวียนในสหรัฐฯ ภายใต้กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อฉบับใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งคาดว่าอัตราการเติบโตจะอยู่ในระดับต่ำระหว่างปี 2567-2571 โดยมีการติดตั้งเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากระดับปัจจุบันภายในปี 2572 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ