TNN online สนง.สลากฯ เผย "ส่วยสลาก" อาจไม่อยู่ในอำนาจที่จัดการได้

TNN ONLINE

Wealth

สนง.สลากฯ เผย "ส่วยสลาก" อาจไม่อยู่ในอำนาจที่จัดการได้

สนง.สลากฯ เผย ส่วยสลาก อาจไม่อยู่ในอำนาจที่จัดการได้

สำนักงานสลาก เผย "ส่วยสลาก" อาจไม่อยู่ในอำนาจจัดการได้ ยันการจัดสรรสลากฯ โปร่งใส ชี้ช่องแจ้งความขายสลากแพงได้ แถมได้รางวัลนำจับด้วย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีส่วยสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า สำหรับกระบวนการภายในการจัดสรรสลากของสำนักงานสลากฯ นั้น มีความโปร่งใสทุกขั้นตอน โดยปัจจุบันมีการพิมพ์สลากอยู่ที่ 100 ล้านใบ แบ่งเป็น สลากดิจิทัล ประมาณ 19 ล้านใบ ซึ่งจัดสรรให้ผู้ค้าโดยตรง และขายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ทำให้ควบคุมราคมขายที่ไม่เกิน 80 บาทได้ทุกใบ 

ส่วนกลุ่มสมาคมองค์กรไม่แสวงหากำไร จำนวน 30 ล้านใบ และกลุ่มตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ในระบบจองซื้อ อีกกว่า 50 ล้านใบนั้น กระบวนการของสำนักงานสลากฯ นั้น มีสามารถตรวจสอบได้ตลอด ซึ่งไม่น่าทำให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้นภายในของสำนักงานสลากฯ

แต่หลังจากกระบวนการจัดสรรเสร็จสิ้นแล้ว อาจมีผู้ค้าที่รับสลากฯ ไปแล้วนำไปขายต่อทำให้มีปัญหาตามมาได้ ซึ่งหากพบการกระทำผิดจะมีบทลงโทษตามขั้นตอน และตัดสิทธิสมาชิก ส่วนการที่สลากฯ ออกไปสู่พ่อค้าคนกลางและการขายต่อไปแพลตฟอร์มนั้น อยู่นอกเหนืออำนาจของสำนักงานสลาก ซึ่งไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ตามกฎหมาย

จากการที่มีการตรวจสอบมาตลอด ยังไม่มีข้อบงชี้ว่า มีการทุจริตจากสำนักงานสลากฯ อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณ ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ชี้ประเด็นนี้ขึ้นมา ถ้ามีรายละเอียดหรือสิ่งที่เป็นข้อมูล เหมือนกับส่วยรถบรรทุกเพิ่มมากขึ้น สำนักงานสลากยินดีร่วมมือเพื่อสร้างสิ่งที่ดี และโปร่งใสร่วมกัน

ซึ่งหากปัญหาเป็นเรื่องภายในสำนักงานสลากฯ ก็จะมีการจัดการลงโทษทางวินัยกับผู้ที่กระทำแน่นอน แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องของสำนักงานสลากฯ ก็จะต้องไปดูว่าอยู่ในอำนาจที่เข้าไปจัดการได้หรือไม่ไเกี่ยวข้องกับส่วนงานไหน และประสานงานต่อไปอย่างไร 

ที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ประสานงานเจ้าหน้าตำรวจอย่างต่อเนื่อง อาทิ เรื่องการขายสลากเกินราคา มีการแจ้งความ และจับปรับตลอด ทั้งนี้เรื่องของส่วยสลากฯ อาจจะเป็นเรื่องของขบวนการผู้ค้า ซึ่งจะอยู่นอกอำนาจของสำนักงานสลาก อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ เป็นเรื่องประชาชนได้รับความเดือนร้อน สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ว่ามีการขายเกินราคา ซึ่งจะได้รับรางวัลนำจับด้วย 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง