TNN online สหรัฐฯ ตกลงเพดานหนี้-เตรียมลงมติโหวต 31 พฤษภาคมนี้

TNN ONLINE

Wealth

สหรัฐฯ ตกลงเพดานหนี้-เตรียมลงมติโหวต 31 พฤษภาคมนี้

สหรัฐฯ ตกลงเพดานหนี้-เตรียมลงมติโหวต 31 พฤษภาคมนี้

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำสภาล่าง บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นขยายเพดานหนี้ ขณะที่สภาคองเกรสจะลงมติในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และ “เควิน แมคคาร์ธี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการขยายเพดานหนี้ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้สหรัฐฯ รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ก่อนเส้นตายไม่กี่วัน 

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายละเอียดบางอย่างที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องหารือกัน ก่อนหน้าที่สภาคองเกรสจะลงมติเกี่ยวกับข้อตกลงขยายเพดานหนี้ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนหน้าเส้นตายที่รัฐบาลจะเผชิญภาวะถังแตกในวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งเลื่อนมาจากก่อนหน้านี้ที่ประเมินว่าอาจเกิดขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงขยายเพดานหนี้ดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวอเมริกัน เนื่องจากทำให้สหรัฐฯ ไม่ต้องผิดนัดชำระหนี้ที่อาจฉุดให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย รวมทั้งกระทบการจ่ายเงินแก่ผู้เกษียณอายุ และแรงงานหลายล้านคนอาจตกงาน

ด้าน “แมคคาร์ธี” ระบุหลังการหารือกับผู้นำสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ ว่า ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก โดยจะต้องพูดคุยกันเพิ่มเติมในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และตรวจสอบร่างกฎหมายสุดท้ายเกี่ยวกับเพดานหนี้ ก่อนจะส่งให้สภาคองเกรสโหวตในสัปดาห์นี้ 

การเจรจาเรื่องเพดานหนี้ในปีนี้ พรรครีพับลิกันเรียกร้องให้รัฐบาลลดการใช้จ่ายจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสำหรับคนจน เพื่อแลกกับการเพิ่มเพดานหนี้ โดยระบุว่าถึงเวลาต้องจัดการกับหนี้ที่มากถึง 31 ล้านล้านดอลลาร์ ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ต้องการเจรจาเรื่องการใช้จ่าย ซึ่งการกระทำของพรรครีพับลิกันเป็นจับเศรษฐกิจเป็นตัวประกัน ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะประนีประนอมกัน โดยการปรับลดงบประมาณก้อนโตอาจยังไม่เกิดขึ้น แต่จะมีความเข้มงวดมากขึ้นในการจ่ายสวัสดิการการว่างงานและความช่วยเหลือต่าง ๆ จากรัฐบาลกลาง


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง