TNN online ญี่ปุ่นจ่อออกประกันการ "บูลลี่" เด็ก คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท

TNN ONLINE

Wealth

ญี่ปุ่นจ่อออกประกันการ "บูลลี่" เด็ก คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท

ญี่ปุ่นจ่อออกประกันการ บูลลี่ เด็ก คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท

บริษัทประกันภัยของญี่ปุ่น เตรียมออกกรมธรรม์ประกันภัยการถูกบูลลี่ ในเดือนตุลาคมนี้ วงเงินคุ้มครองสูงสุด 200,000 เยน หลังการบูลลี่กลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นในญี่ปุ่น

สำนักข่าว Japan Times รายงานว่า Tokio Marine & Nichido Fire Insurance บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยป้องกันการถูกรังแก หรือกรมธรรม์ประกันภัยการถูกบูลลี่สำหรับเด็กนักเรียนที่ถูกรังแกต่อหน้าหรือทางออนไลน์ ในชื่อ "ijime" หรือหมายถึง "กลั่นแกล้ง" ตั้งแต่ในเดือนตุลาคมนี้

หลังการบูลลี่กันกลายเป็นปัญหามากขึ้นในวัฒนธรรมญี่ปุ่น โดยสถิติปี 2564-2565 ประเทศญี่ปุ่นพบตัวเลขผู้ที่ถูกบูลลี่ทั่วประเทศสูงถึง 615,351 ราย และส่วนใหญ่กว่า 500,562 ราย มาจากเคสที่เกิดขึ้นกับเด็กในโรงเรียนประถม แต่ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าตัวเลขนี้ยังน้อยกว่าความเป็นจริงมาก

ล่าสุดเมื่อปี 2565 รัฐสภาของญี่ปุ่นได้กำหนดให้การดูหมิ่นออนไลน์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือโดนปรับ 300,000 เยน

สำหรับเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ดังกล่าว จะให้วงเงินสูงสุดประมาณ 200,000 เยน หรือประมาณ 50,000 บาท โดยจะครอบคลุมค่าให้คำปรึกษาสำหรับนักเรียนที่ถูกรังแก ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนโรงเรียน หรือค่าใช้จ่ายอุปกรณ์การเรียนและเครื่องแบบ

เบื้องต้นบริษัทประกันภัยนี้จะเสนอให้โรงเรียนและสมาคมที่มีนโยบายกับบริษัทอยู่แล้วก่อน โดยผู้ปกครองต้องมีรายงานเอกสารเกี่ยวกับความเสียหายที่แจ้งความไว้กับตำรวจ และเอกสารการปรึกษากับทางโรงเรียนเพื่อยื่นเรียกร้องขอค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง