TNN online ยอดขายบ้านใหม่จีน มี.ค. เพิ่มขึ้นรวดเร็วสุดในรอบ 9 เดือน

TNN ONLINE

Wealth

ยอดขายบ้านใหม่จีน มี.ค. เพิ่มขึ้นรวดเร็วสุดในรอบ 9 เดือน

ยอดขายบ้านใหม่จีน มี.ค. เพิ่มขึ้นรวดเร็วสุดในรอบ 9 เดือน

ยอดขายบ้านใหม่ในจีน เดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.7 เมื่อเทียบรายเดือน สะท้อนตลาดอสังหาฯ เริ่มฟื้นตัว

ข้อมูลจาก “ไชน่า อินเด็กซ์ อะคาเดมี” บริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์อิสระรายใหญ่สุดของจีน เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดพบว่า ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 55.7 เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าร้อยละ 31.9 ในเดือนกุมภาพันธ์ 

ยอดขายบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมาจากนโยบายสนับสนุนหลายมาตรการ ที่กระตุ้นความต้องการซื้อให้เพิ่มขึ้นใน 14 เมืองที่ทำการสำรวจ

โดยเมืองเศรษฐกิจสำคัญ ซึ่งรวมถึงเมืองหลวง “ปักกิ่ง” และศูนย์กลางการค้า “เซี่ยงไฮ้” ยอดขายเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุด ร้อยละ 73 ในเดือนที่แล้ว ส่วนยอดขายในเมืองระดับรองเพิ่มขึ้นร้อยละ 54.7 และเมืองระดับ 3 เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.6 

ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวดีสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์จีน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเสาหลักการเติบโตของเศรษฐกิจจีน แต่เผชิญวิกฤตตั้งแต่กลางปี 2564 ซึ่งรวมถึงการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโครงการก่อสร้างบ้านที่ยังไม่แล้วเสร็จจำนวนมาก

ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายในจีนได้ออกมาตรการช่วยเหลือที่ครอบคลุมเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นยอดขายและดำเนินการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น

ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังเห็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ซื้อบ้านเริ่มกลับมาหลังจากทางการจีนยกเลิกนโยบายปลอดโควิดในเดือนธันวาคม

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นก็ผ่อนปรนความเข้มงวดต่อภาคอสังหาฯ หรือออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ซื้อ อย่างที่เมืองเซียะเหมินทางตะวันออกเฉียงใต้ก็ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการซื้อบ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้มากขึ้น

ผลสำรวจระบุด้วยว่า ราคาบ้านใหม่ใน 100 เมืองของจีน เมื่อเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 9 เดือน 


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ