TNN online IMF ปลดล็อกเงินกู้ให้อาร์เจนตินา หลังเผชิญปัญหาหนี้

TNN ONLINE

Wealth

IMF ปลดล็อกเงินกู้ให้อาร์เจนตินา หลังเผชิญปัญหาหนี้

IMF ปลดล็อกเงินกู้ให้อาร์เจนตินา หลังเผชิญปัญหาหนี้

IMF อนุมัติเงินกู้ให้อาร์เจนตินาที่กำลังเผชิญปัญหาหนี้ เปิดทางให้จัดสรรเงิน 5.4 พันล้านดอลลาร์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้อนุมัติการทบทวนโครงการเงินกู้รอบที่ 4 วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้แก่อาร์เจนตินาที่เผชิญปัญหาหนี้ เปิดทางให้จัดสรรเงินราว 5.4 พันล้านดอลลาร์

IMF ไม่ได้ระบุถึงคำขอของอาร์เจนตินาในการผ่อนปรนเป้าหมายทุนสำรองระหว่างประเทศที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางปัญหาภัยแล้งครั้งประวัติศาสตร์ ที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกธัญพืชของประเทศ IMF ระบุเพียงว่าแถลงการณ์ฉบับยาวจะเผยแพร่ในภายหลัง

ขณะที่ธนาคารกลางอาร์เจนตินา ระบุว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศของอาร์เจนตินาเพิ่มขึ้น 2.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ เทียบกับวันก่อนหน้า สะท้อนว่าอาร์เจนตินาได้รับเงินกู้ก้อนใหม่จาก IMF ที่หักส่วนที่ต้องจ่ายให้เจ้าหนี้ 2.7 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์

IMF ระบุว่า คณะกรรมการบริหารได้เสร็จสิ้นการทบทวนครั้งที่ 4 ของโครงการการอำนวยความสะดวกในการขยายเงินกองทุน (Extended Fund Facility-EFF) ของอาร์เจนตินา ซึ่งสามารถเบิกจ่ายได้ทันที ส่งผลให้ยอดรวมที่ได้รับผ่านโครงการดังกล่าวมีมูลค่า 2.89 หมื่นล้านดอลลาร์

รอยเตอร์สอ้างแหล่งข่าวจากธนาคารกลางอาร์เจนตินาที่ระบุว่า การเบิกจ่ายจากกองทุน IMF ได้เข้ามาแล้ว และสะท้อนให้เห็นในทุนสำรองฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ แต่คาดว่าเงินดังกล่าวจะลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัญหาภัยแล้งครั้งรุนแรงที่กระทบต่อการส่งออกธัญพืชของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของเงินดอลลาร์ ประกอบกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงทั่วโลกทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ