TNN online เฮลั่น! "ลูกจ้างญี่ปุ่น" ได้ค่าแรงเพิ่มมากสุดในรอบ 25 ปี

TNN ONLINE

Wealth

เฮลั่น! "ลูกจ้างญี่ปุ่น" ได้ค่าแรงเพิ่มมากสุดในรอบ 25 ปี

เฮลั่น! ลูกจ้างญี่ปุ่น ได้ค่าแรงเพิ่มมากสุดในรอบ 25 ปี

บรรดาบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ตกลงเพิ่มค่าจ้างมากที่สุดในรอบ 25 ปี ภายหลังการเจรจาด้านแรงงานประจำปีปิดฉากลง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า ค่าจ้างแรงงาน คือ ปัญหาสำคัญที่มีมายาวนานหลายปีของญี่ปุ่น โดยเงินเดือนของคนในประเทศแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย นับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 อีกทั้งในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศร่ำรวย ในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ด้วย

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ เรียกร้องให้มีการจ่ายค่าจ้างที่ดีขึ้น เนื่องจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งสูงขึ้น ผลักดันต้นทุนการนำเข้า รวมถึงทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ โดยเขากล่าวต่อที่ประชุมของการเจรจาว่า ฤดูใบไม้ผลิปีนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับการเติบโต และการกระจายความมั่งคั่ง พร้อมกับเสริมว่า เขาตั้งเป้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศอีกเช่นกัน

บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่นระบุว่า พวกเขาตกลงที่จะเพิ่มเงินเดือน ตามคำร้องขอของสภาพแรงงาน ซึ่งการเจรจาในปีนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทุกแห่งของประเทศ ยอมรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะประนีประนอม กับการเพิ่มค่าแรงซึ่งค่อนข้างน้อยประมาณ 2% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากพวกเขาน่าจะร่วมมือกับผู้บริหาร ในการรักษาความมั่นคงของงาน มากกว่าการเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสงสัยว่า สหภาพแรงงานจะเรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้างในปีต่อๆ ไป หากภาวะเงินเฟ้อบรรเทาลง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ