TNN online ECB คาด "ค่าจ้าง" เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง แต่ "เงินเฟ้อ" ยังเป็นอุปสรรค

TNN ONLINE

Wealth

ECB คาด "ค่าจ้าง" เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง แต่ "เงินเฟ้อ" ยังเป็นอุปสรรค

ECB คาด ค่าจ้าง เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง แต่ เงินเฟ้อ ยังเป็นอุปสรรค

ธนาคารกลางยุโรปคาด การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างจะเป็นไปอย่างแข็งแกร่งในไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า แต่ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงจากผลของเงินเฟ้อ

บทความเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า ค่าจ้างทั่วเขตยูโรโซน หรือ 19 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า แต่ค่าจ้างที่แท้จริง (real wage) จะยังคงลดลง เนื่องจากเงินเฟ้อที่ยังสูง 

โดยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ได้บั่นทอนรายได้ที่แท้จริงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และในที่สุดบริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มปรับขึ้นค่าจ้าง ซึ่งนำไปสู่ความกังวลว่า เงินเฟ้ออาจอยู่ในระดับสูงอย่างยืดเยื้อ หากการกำหนดค่าจ้างได้รับการปรับแบบถาวร 

บทความที่เขียนโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์ ระบุว่า นี่สะท้อนถึงตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ และการไล่ตามระหว่างค่าจ้างกับอัตราเงินเฟ้อที่สูง

ขณะที่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจตามที่คาดการณ์กัน ประกอบกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ อาจจะสร้างแรงกดดันต่อการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างในอนาคตอันใกล้

ก่อนหน้านี้ “คริสติน ลาการ์ด” ประธาน ECB ระบุว่า ค่าจ้างน่าจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

แต่บทความล่าสุดลดความกังวลเรื่องค่าจ้างลง โดยชี้ว่ารายได้ที่แท้จริงจะยังลดลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่าการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างเล็กน้อย

ECB สรุปว่า ค่าจ้างที่แท้จริงในขณะนี้ยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตไวรัสมาก และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ