TNN online ทีเอ็มบีธนชาต ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ เริ่ม 3 ม.ค.นี้

TNN ONLINE

Wealth

ทีเอ็มบีธนชาต ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ เริ่ม 3 ม.ค.นี้

ทีเอ็มบีธนชาต ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ เริ่ม 3 ม.ค.นี้

ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศปรับดอกเบี้ยเงินกู้ 3 ม.ค.นี้ หลังสิ้นสุดมาตรการลดเงินนำส่งเข้ากองทุนฟื้นฟู พร้อมดูแลลูกค้าทุกกลุ่มให้บริหารสภาพคล่องและดำเนินธุรกิจต่อได้

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ได้ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่ผ่านมา 


และล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยมีการปรับอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ให้กลับเข้าสู่อัตราปกติที่ร้อยละ 0.46 ต่อปี จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 0.23 ต่อปีมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ส่งผลให้ธนาคารจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อีกครั้ง เพื่อสะท้อนต้นทุนทางการเงินของธนาคาร


ทั้งนี้ ธนาคารจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) ร้อยละ 0.30 ในขณะที่จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ย สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MOR) ประเภทเงินเบิกเกินบัญชี เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.40 และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรายย่อยชั้นดี MRR ร้อยละ 0.40 โดยการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว จะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2566 เป็นต้นไป


โดย ทีเอ็มบีธนชาตมีความเข้าใจและห่วงใยถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อลูกค้ากับทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น จึงได้ใช้แนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบค่อยเป็นค่อยไปมาโดยตลอด เพื่อช่วยให้ลูกค้ายังคงสามารถจัดการบริหารสภาพคล่องในการใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจได้ 


อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าในปี 2566 นี้ ต้นทุนของธนาคารพาณิชย์มีการปรับเพิ่มขึ้น ในฐานะสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย ทีเอ็มบีธนชาตพร้อมร่วมผลักดันและสนับสนุนมาตรการต่าง ๆ ภายใต้มาตรการสินเชื่อฟื้นฟูฯ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อยและผู้ประกอบการ 


นอกจากนี้ ด้วยทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นธนาคารจึงได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหลายบัญชี ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าเงินออมที่แตกต่างกันและตอกย้ำจุดยืนในการช่วยสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย


และล่าสุดธนาคารได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดยเชื่อว่านอกจากลูกค้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ย ยังจะเป็นแรงจูงใจให้คนหันมาออมเงินเพิ่มมากขึ้น

ข่าวแนะนำ