TNN online ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น (MOSHI)

TNN ONLINE

Wealth

ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น (MOSHI)

ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่  บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น (MOSHI)

ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่ บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น (MOSHI)

บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดพาณิชย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “MOSHI” ในวันที่ 22 ธันวาคม 2565 MOSHI ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์ จำหน่ายสินค้าที่มีความหลากหลาย ทันสมัยและคุณภาพดี สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน ในราคาย่อมเยา ภายใต้ชื่อทางการค้า “Moshi Moshi”

 

MOSHI มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิมจำนวน 240 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 60 ล้านหุ้น โดยการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งแรกนี้เป็นการเสนอขายจำนวนรวมไม่เกิน 75 ล้านหุ้น

 

โดยแบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 60 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทคือ Winnfield Capital Overseas Company Limited 15 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 21 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,260 ล้านบาท และมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,300 ล้านบาท โดยมี บมจ. หลักทรัพย์กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ

 

นายสง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า สำหรับเงินที่ได้รับจากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำมาช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินรองรับแผนการขยายธุรกิจในอนาคตต่อไป MOSHI มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO คือ กลุ่มครอบครัวบุญสงเคราะห์ ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมรวม ร้อยละ 75


ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามที่กำหนดไว้ตามกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท ทั้งนี้ อาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน และความจำเป็นในการใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารกิจการ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ



ทำความรู้จักกับหุ้นน้องใหม่  บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น (MOSHI)

ข่าวแนะนำ