TNN online “เทมาเส็ก” สูญเงินลงทุน 275 ล้านดอลลาร์ใน FTX ไม่กระทบทุนสำรองระหว่างประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

“เทมาเส็ก” สูญเงินลงทุน 275 ล้านดอลลาร์ใน FTX ไม่กระทบทุนสำรองระหว่างประเทศ

“เทมาเส็ก” สูญเงินลงทุน 275 ล้านดอลลาร์ใน FTX ไม่กระทบทุนสำรองระหว่างประเทศ

บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ สูญเงินราว 377 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการลงทุนใน FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่เพิ่งยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลาย จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการบริหารทุนสำรองระหว่างประเทศ

“ลอว์เรนซ์ หว่อง” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ ตอบคำถามรัฐสภาว่า การที่บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ สูญเงินราว 377 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการลงทุนใน FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่เพิ่งยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลาย จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการบริหารทุนสำรองระหว่างประเทศ เพื่อให้รัฐบาลนำไปใช้จ่าย หรือผลตอบแทนการลงทุนสุทธิ (net investment returns contribution-NIRC) เนื่องจากผลตอบแทนการลงทุนสุทธิเชื่อมโยงกับผลตอบแทนระยะยาวทั้งหมดจากหน่วยงานด้านการลงทุนของสิงคโปร์ ไม่ใช่การลงทุนในบริษัทเพียงแห่งเดียว


เขากล่าวเรื่องนี้ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี “เทมาเส็ก” เข้าไปลงทุนใน FTX ที่เพิ่งยื่นล้มละลาย โดยระบุว่า การสูญเงินลงทุนใน FTX เป็นเรื่องน่าผิดหวัง และกำลังได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง แต่สำคัญคือหน่วยงานด้านการลงทุนของสิงคโปร์ได้รับบทเรียนจากความล้มเหลวและความสำเร็จในแต่ละครั้ง และยังคงประเมินความเสี่ยงให้ดีที่สุด เพื่อให้ได้ผลตอบแทนโดยรวมที่ดีในระยะยาว วิธีนี้ทำให้สิงคโปร์สามารถเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศได้ต่อไป และจัดหารายได้ที่มั่นคงเพื่อใช้สนับสนุนโครงการของรัฐบาลในระยะยาว เขาระบุด้วยว่า หลังจากแทงหนี้สูญจากการลงทุนใน FTX พอร์ตการลงทุนของเทมาเส็กที่เริ่มต้นในเดือนมีนาคมปีนี้สร้างผลตอบแทนในระดับปานกลาง ซึ่งดีกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม


อย่างไรก็ตาม กรณีของ FTX ไม่เพียงก่อให้เกิดความสูญเสียทางการเงินแก่ “เทมาเส็ก” เท่านั้น แต่ยังกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัทด้วย


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O.

ข่าวแนะนำ