TNN online สรรพากรเผย ยอดจด VAT ธุรกิจอีเซอร์วิส พุ่งกว่า 140 ราย

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากรเผย ยอดจด VAT ธุรกิจอีเซอร์วิส พุ่งกว่า 140 ราย

สรรพากรเผย ยอดจด VAT ธุรกิจอีเซอร์วิส พุ่งกว่า 140 ราย

สรรพากรเผย ยอดจดแวตธุรกิจอีเซอร์วิสจากแพลตฟอร์ม และผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ เพิ่มขึ้นอยู่ที่กว่า 140 ราย ส่วนภาษีจัดเก็บได้เฉลี่ยอยู่ที่ 500-600 ล้านบาทต่อเดือน

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยความคืบหน้า การจัดเก็บภาษีจากแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการต่างประเทศที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเซอร์วิสว่า ขณะนี้ มีแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการได้เข้ามาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วจำนวนกว่า 140 ราย เพิ่มขึ้นจากในระยะแรกที่ผู้ให้บริการดังกล่าวมาจดทะเบียนเพียงกว่า 90 รายเท่านั้น

สรรพากรเผย ยอดจด VAT ธุรกิจอีเซอร์วิส พุ่งกว่า 140 ราย

ดังนั้น จึงถือเป็นแนวโน้มที่ดี ที่ผู้ให้บริการดังกล่าวได้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีอย่างถูกต้อง สำหรับยอดจัดเก็บภาษีนั้น โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่เดือนละ 500-600 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้บังคับใช้กฎหมายภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับบริการอิเล็กทรอนิกส์ (VAT for Electronic Service : VES) ที่มีผลบังคับกับแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการที่อยู่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศ 

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการต่างประเทศที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริการโฆษณาออนไลน์ บริการขายสินค้าออนไลน์ (E-Commerce) บริการแพลตฟอร์มสมัครสมาชิก เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ บริการแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลาง เช่น บริการขนส่งและบริการแพลตฟอร์มจองที่พัก โรงแรม ที่ให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อย (ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม) ในประเทศไทย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ