TNN online เคาะขึ้นค่าโดยสารรถ "แท็กซี่" เฉพาะในกรุงเทพฯจำนวน 8 หมื่นคัน

TNN ONLINE

Wealth

เคาะขึ้นค่าโดยสารรถ "แท็กซี่" เฉพาะในกรุงเทพฯจำนวน 8 หมื่นคัน

เคาะขึ้นค่าโดยสารรถ แท็กซี่ เฉพาะในกรุงเทพฯจำนวน 8 หมื่นคัน

กระทรวงคมนาคม เคาะขึ้นค่าโดยสาร "แท็กซี่" อัตราใหม่แล้ว เฉพาะในกรุงเทพฯ รวม 8 หมื่นคัน จะเร่งนำส่งเอกสารเพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายใน 2 สัปดาห์

กระทรวงคมนาคม เคาะขึ้นค่าโดยสาร "แท็กซี่" อัตราใหม่แล้ว เฉพาะในกรุงเทพฯ รวม 8 หมื่นคัน จะเร่งนำส่งเอกสารเพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายใน 2 สัปดาห์


คณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมแท็กซี่ และสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทย เข้าติดตามความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าโดยสารรถ แท็กซี่ โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมชี้แจง


ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีความเห็นใจทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ขับรถแท็กซี่และประชาชนผู้ใช้บริการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เน้นย้ำให้ดำเนินการช่วยเหลือคนทุกกลุ่มที่เดือนร้อนด้วยความเป็นธรรม และภายใต้กรอบของกฎหมาย จึงสั่งการให้กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการน้อยที่สุด


ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า คณะทำงานพิจารณาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (TAXI - METER) ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบอัตราค่าโดยสารให้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 7.34 ตามที่ที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เสนอ ซึ่งสอดคล้องกับระดับเงินเฟ้อ แต่ยังคงน้อยกว่าข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ ซึ่งมีการทำความเข้าใจและยอมรับอัตราค่าโดยสารใหม่แล้ว 


หลังจากนี้กรมการขนส่งทางบก จะเร่งดำเนินการในเรื่องของเอกสารข้อกฎหมายการประกาศใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ และดำเนินการส่งเรื่องต่อมายังกระทรวงคมนาคม ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้กระบวนการของการประกาศใช้รวดเร็วที่สุด ซึ่งหลังจากการประกาศใช้อัตราค่าโดยสารใหม่แล้ว กรมการขนส่งทางบกจะแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ร่วมกับที่ปรึกษาที่มีองค์ความรู้ มีข้อมูลครบถ้วนรอบด้าน เพื่อพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมต่อไป


สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ที่คณะทำงานฯ ภายใต้กระทรวงคมนาคมเคาะ ยังคงเริ่มต้นที่ 35 บาทเท่าเดิม จากที่ 4 สมาคมเรียก 40 บาท ขณะที่อัตราค่าโดยตามระยะทางปรับขึ้น 0.5-1 บาท ส่วนระยะทาง 80 กิโลเมตรขึ้นไป ปรับลดลง 50 สตางค์ ต่างจากข้อเสนอของ 4 สมาคมที่เพิ่มขึ้น 2.50-3 บาท 


ส่วนกรณีรถติดเพิ่มขึ้น 3 บาทต่อนาที จากเดิม 2 บาทต่อนาทีตามข้อเสนอ และกรณีความเร็วรถติด ยังคง 6 บาทต่อกิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่าเดิม จากข้อเรียกร้องที่ 15 บาท สรุปอัตราค่าโดยสารปรับขึ้นร้อยละ 7.34 จากข้อเสนอที่ 4 สมาคมแท็กซี่เรียกร้องให้เพิ่มร้อยละ 29.71 




ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง