TNN online ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง หลังรู้ผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง หลังรู้ผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง หลังรู้ผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

กูรูมองทิศทางทองคำสัปดาห์หน้าแกว่งตัวออกข้าง ระหว่างรอผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิดจีน -สหรัฐฯคุมเข้มส่งออกชิปไปจีน แนะเก็งกำไรระยะสั้น

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ TNNONLINE ว่า    แกว่งออกข้าง  แต่จุดสำคัญอยู่ที่ ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯในวันที่ 8 พ.ย.นี้  ว่าพรรคพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันพรรคไหนจะมีจำนวนผู้แทนในสภาคองเกรสมากกว่ากัน


ซึ่งหากนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐจาก พรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากได้จะทำให้เกิดเสถียรภาพหนุนสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าราคาทองคำจะปรับตัวลง  ขณะที่ในทิศทางตรงกันข้ามหากพรรครีพับลิกันคองเสียงข้างมากด้านสส. และสว.  กดให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าหนุนทองคำในประเทศในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวเพิ่มขึ้น


นอกจากนี้ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิดของจีน ขณะที่สหรัฐฯออกมาตรการควบคุมคุมเข้มส่งออกชิปให้จีน หวั่นใช้ผลิตระบบทหารคุกคามความมั่นคงกระทบต่อเศรษฐกิจจีนจาการที่อุตสาหากรรมภาคการผลิตชะลอตัว 


 ขณะที่ทีมนักวิเคราะห์ของธนาคารบาร์เคลย์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ลงเหลือ 3.8% ส่งออกลดลงราว 2% – 5% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1%ซึ่งอาจทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่า และความต้องการซื้อทองคำลดลง ขณะเดียวกันสัปดาห์หน้าเป็นวันทหารผ่านศึกตลาดการซื้อขายทองคำในสหรัฐฯ น่าจะเบาบาง 


ทั้งนี้ประเมินกรอบแนวรับที่ 1,614 ดอลลาร์สหรัฐต่ออนซ์  ราคาทองแท่งอยู่ที่ 28,750 บาทแนวรับถัดไปที่ 1,600 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ราคาทองแท่งอยู่ที่ 28,500 บาท

 แนวรับถัดไปที่ 1,584 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ราคาทองแท่งอยู่ที่ 28,300 บาท 


สำหรับต้านอยู่ที่ 1,651  ดอลลาร์สหรัฐต่ออนซ์  ราคาทองแท่งอยู่ที่  29,400 บาทแนวรับถัดไปที่ 1,669 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ราคาทองแท่งอยู่ที่  29,750 บาท 


 "ถ้าราคาต่างประเทศไม่ผ่าน 1,669  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ สูงสุดของสัปดาห์ที่ผ่านมาแนะนำให้ขายออกก่อนเพื่อลดความเสี่ยง เพราะมีโอกาสย่อตัวไปที่ 1,614  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และอาจหลุดไปที่ 1,600  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์และแนวรับถัดไปที่ 1,584  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์"


อย่างไรก็ตามถ้าผ่านแนวต้านดังกล่าวแนวต้านถัดไปจะอยู่ที่ 1,698 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  แนวต้านต่อไปอยู่ที่ 1,717 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  หลังจากที่ตลาดปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 1,680 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์


ที่มา นายวรุต รุ่งขํา  

ภาพประกอบ วายแอลจี

ข่าวแนะนำ