TNN online เครดิตบูโร เผยหนี้เสียแนวโน้มสูงต่อเนื่อง ทะลุ 1 ล้านล้านแล้ว!

TNN ONLINE

Wealth

เครดิตบูโร เผยหนี้เสียแนวโน้มสูงต่อเนื่อง ทะลุ 1 ล้านล้านแล้ว!

เครดิตบูโร เผยหนี้เสียแนวโน้มสูงต่อเนื่อง ทะลุ 1 ล้านล้านแล้ว!

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด เผยในช่วงไตรมาส 2/65 ที่ผ่านมา หนี้เสียทะลุ 1 ล้านล้านบาทแล้ว และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังหมดมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า สถานการณ์หนี้เสีย หรือ NPL ของประเทศไทย อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง 

โดย ณ มิถุนายนที่ผ่านมา ทะลุ 1.1 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 8.6 ของปริมาณหนี้ทั้งหมด ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ มีนาคม 2565 ที่มีหนี้เสีย 9.5 แสนล้านบาท ทิศทางหนี้เสียยังคงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่น่าเป็นห่วงคือ ช่วงปี 2566 ที่หมดมาตรการช่วยเหลือทางการเงินจากภาครัฐ 

ทั้งนี้ กลุ่มที่น่าเป็นห่วง คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากไตรมาส 1 ที่ผ่านมา มีอยู่ 2.7 ล้านบัญชี จาก 2.1 ล้านคน มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นมาในไตรมาส 3 เป็น 4.3 ล้านบัญชี จาก 2.9 ล้านคน คิดเป็นมูลค่า 4 แสนล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท.ในการร่วมกับสถาบันการเงินชะลอการเติบโตของหนี้เสียด้วยโครงการคลินิกแก้หนี้ และมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรและสินเชื่อส่วนบุคคล เข้าไปปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกหนี้ที่มีปัญหา ต้องติดตามว่าจะสามารถช่วยชะลอการเติบโตของหนี้เสียได้หรือไม่ 

โดยเชื่อว่า ระดับที่จะมีผลต่อสัดส่วนหนี้เสียอย่างมีนัย ต้องมีผู้เข้าร่วมโครงการไกล่เกลี่ยหนี้หลักล้านคน แต่ปัจจุบันหากประเมินภาพรวมโครงการคลินิกแก้หนี้ 5-6 ปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมคลินิกแก้หนี้ไม่ถึง 1 แสนคนเท่านั้น 

นอกจากนี้ยังหวังว่า ผู้พิจารณานโยบาย จะคำนึงถึงผู้เป็นหนี้เสียมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ชำระหนี้ตรงเวลามาโดยตลอด ก่อนจะมาได้รับผลกระทบในช่วงโควิด-19 ปี 2563-64 จนทำให้กลายเป็นหนี้เสียใจปัจจุบัน จึงจะเป็นการสนับสนุนการแก้หนี้ได้อย่างยั่งยืน 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ