TNN online มีผลวันนี้ 25 ส.ค. ขึ้นราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง 1 บาท

TNN ONLINE

Wealth

มีผลวันนี้ 25 ส.ค. ขึ้นราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง 1 บาท

มีผลวันนี้ 25 ส.ค.  ขึ้นราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง  1 บาท

กรมการค้าภายใน อนุมัติบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปรับขึ้นราคาไม่เกิน 1 บาท หรือไม่เกินซองละ 7 บาท เริ่มวันนี้ พร้อมกำหนดเงื่อนไข หากต้นทุนวัตถุดิบลดลง จะต้องปรับลดราคาลง

ขึ้นราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป



นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายหลังได้หารือร่วมกับผู้ผลิต บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เกี่ยวกับการปรับราคา ที่ขอให้ปรับขึ้นราคาแบบซอง จาก 6 บาทเป็น 8 บาท ซึ่งกรมการค้าภายในได้อนุมัติขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ราย ได้แก่ มาม่า ยำยำ และไวไว ขึ้นราคาได้ไม่เกิน 1 บาท เฉพาะขนาดปกติ ราคา 6 บาท มีผลตั้งแต่วันนี้ (25 ส.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งเป็นปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในรอบ 15 ปี 


เกิดจากการแบกรับราคาต้นทุนการผลิต 3 อย่าง ได้แก่ ราคาวัตถุดิบ (แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ) ราคาพลังงาน และค่าแรง ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น ประกอบกับปัจจัยด้านความขัดแย้งระหว่างประเทศ และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน

        

โดยการพิจารณาปรับขึ้นราคานั้น ได้พิจารณาตามหลักนโยบายวิน-วินโมเดล ที่ให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และประชาชนไม่ต้องแบกรับค่าครองชีพที่สูงเกินไป อีกทั้งได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม หากราคาวัตถุดิบมีการปรับลดลง ทางด้านผู้ผลิตต้องปรับราคาสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลงเช่นกัน พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการลดขนาดและปริมาณสินค้า

         

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตอีก 2 รายที่เหลือ คือ บริษัท นิชชิน ฟูดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ตรานิชชิน และบริษัท โชคชัยพิบูล จำกัด ตราซื่อสัตย์ จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์เดียวกันนี้ โดยล่าสุดนิชชิน ได้ยื่นรายละเอียดต้นทุนเข้ามาครบถ้วนแล้ว กรมฯ จะพิจารณาต่อไป ส่วนซื่อสัตย์ ยังไม่ได้ยื่นรายละเอียดเข้ามา




ภาพ TNNONLINE  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง