TNN online กกร.ชี้ความขัดแย้งจีน-ไต้หวัน เป็นโอกาสเติบโตการส่งออกของไทย

TNN ONLINE

Wealth

กกร.ชี้ความขัดแย้งจีน-ไต้หวัน เป็นโอกาสเติบโตการส่งออกของไทย

กกร.ชี้ความขัดแย้งจีน-ไต้หวัน เป็นโอกาสเติบโตการส่งออกของไทย

กกร.ชี้ความขัดแย้งระหว่างจีน-ไต้หวัน เป็นโอกาสของไทยในการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารได้เพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังต้องรักษาความเป็นกลางให้ดี พร้อมชี้ ไทยควรเร่งดึงการลงทุนฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในอีอีซี

ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า กรณีความขัดแย้งระหว่างประเทศจีนและไต้หวันนั้น จะทำให้ทั่วโลกเผชิญกับแรงกดดันที่มีความซับซ้อนมากขึ้น แต่จะไม่รุนแรงจนเกิดเป็นสงคราม 

กกร.ชี้ความขัดแย้งจีน-ไต้หวัน เป็นโอกาสเติบโตการส่งออกของไทย

โดยประเทศไทยควรใช้โอกาสนี้ปรับซัพพลายเชนต่างๆ เพราะหลังจากนี้ประเทศกดังกล่าวอาจจะใช้มาตรการกีดกันทางการค้ามากขึ้น ดังนั้นสินค้าเกษตรและอาหาร ของไทย จึงมีโอกาสในการส่งออกสินค้าเข้าไปในจีนเพื่อทดแทนได้ แต่ในฐานะที่ไทยเป็นตัวกลาง การดำเนินการต่างๆต้องเป็นไปอย่างรอบครอบ และต้องรักษาความสมดุลระหว่างขั้วอำนาจให้ดี

ส่วนการลงทุนท่ามกลางการขัดแย้งนั้น นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยว่า จะส่งผลให้นักธุรกิจ และผู้ประกอบการจำนวนมากพิจารณาโยกย้ายการลงทุน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของไทย

โดยเขายังกล่าวอีกว่า ไทยควรใช้โอกาสนี้ดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ โดยเฉพาะการเป็นฐานผลิตเซมิคอนดักเตอร์(ชิป) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)ของไทย เนื่องจากไต้หวันถือเป็นฐานผลิตชิปขนาดใหญ่ และมีส่วนแบ่งทางการตลาดในโลกร้อยละ 60 ถ้าหากมีการโยกย้ายการลงทุน จะต้องมีการหาฐานการผลิตสำรองแห่งใหม่นั่นเอง

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP


ข่าวแนะนำ