TNN online เตือน! ยื่นภาษี 2564 แบบออนไลน์ พรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้ว หากล่าช้าเจอค่าปรับ

TNN ONLINE

Wealth

เตือน! ยื่นภาษี 2564 แบบออนไลน์ พรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้ว หากล่าช้าเจอค่าปรับ

เตือน! ยื่นภาษี 2564 แบบออนไลน์ พรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้ว หากล่าช้าเจอค่าปรับ

ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปี 2564 ผ่านช่องทางออนไลน์พรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้ว หากล่าช้าระวังเจอค่าปรับ

กรมสรรพากรเปิดให้ประชาชนผู้มีเงินได้สามารถยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปี 2564 ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2565 เวลา 24.00 น. 

ทั้งนี้ หากพ้นกำหนดดังกล่าวไปแล้ว จะต้องเสียค่าปรับอาญาไม่เกิน 2,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 1.5

สำหรับวิธีการยื่นภาษี 2564 แบบออนไลน์ ผ่านระบบ E-Filing มีรายละเอียด ดังนี้

เข้าสู่เว็บไซต์กรมสรรพากรที่ www.rd.go.th เลือก ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 64 “ยื่นออนไลน์”

เข้าสู่หน้าจอกองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ E-FILING เลือก “ยื่นแบบฯ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 ปี ภาษี 2564”

ระบบจะแสดงหน้าจอ Login ให้บันทึกหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านที่ได้รับอนุมัติจากกรมสรรพากร เลือก “ตกลง”จะเข้าสู่หน้าจอแบบแสดงรายละเอียดในส่วนของข้อมูลผู้มีเงินได้ ให้ตรวจสอบข้อมูลผู้มีเงินได้ที่ปรากฏว่าถูกต้องและเป็นปัจจุบันสามารถเปลี่ยนชื่อ-ชื่อสกุล และแก้ไขที่อยู่ได้

เลือก “ทำรายการต่อไป” ระบบจะแสดงหน้าจอข้อความแจ้งเตือนให้ตรวจสอบข้อมูล ชื่อ/ชื่อสกุล/ที่อยู่ ให้ถูกต้อง เนื่องจากหากเลือกทำรายการต่อไปแล้ว จะไม่สามารถกลับมาหน้านี้ ได้อีก

เข้าสู่หน้าจอบันทึกข้อมูลการยื่นแบบ ดังนี้

1. หน้าหลัก

2. เลือกเงินได้/ลดหย่อน

3. บันทึกเงินได้

4. บันทึกลดหย่อน

5. คำนวณภาษี

6. ยืนยันการยื่นแบบ

โดยจะต้องบันทึกข้อมูลเรียงตามลำดับแต่ละหน้าไปจนถึงหน้ายืนยันการยื่นแบบ แต่สามารถย้อนกลับเพื่อแก้ไขข้อมูลในหน้าจอที่ผ่านมาแล้วได้

1. หน้าหลักระบบจะแสดงข้อมูล ดังนี้

- ผู้มีเงินได้

- สถานภาพผู้มีเงินได้

- สถานะการยื่นแบบ

- คู่สมรส

- ข้อมูลการมีเงินได้และสถานะการยื่นแบบฯ ของคู่สมรส

2. เลือกเงินได้/ลดหย่อน ระบบจะแสดงข้อมูล ดังนี้

- เลือกรายการเงินได้พึงประเมิน

- เลือกเงินได้ที่ได้รับยกเว้น/ค่าลดหย่อน

3. บันทึกเงินได้

- ระบบจะแสดงข้อมูลประเภทเงินได้พึงประเมินตามที่เลือกไว้ในขั้นตอนที่ 2 ในกรณีที่ไม่เลือกก็จะไม่ปรากฏ สามารถย้อนกลับไป เพิ่ม/ลด ประเภทเงินได้ 

- บันทึกจำนวนเงินได้ในแต่ละประเภทเงินได้ที่เลือกไว้ โดยระบบจะคำนวณอัตราร้อยละที่ใช้หักค่าใช้จ่ายให้อัตโนมัติ แต่สามารถเปลี่ยนเป็นเลือกหักค่าใช้จ่ายจริงได้

- บันทึกข้อมูลภาษีหัก ณ ที่จ่าย (กรณีไม่มี ให้ใส่ 0.00) และบันทึกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้จ่ายเงินได้ (กรณีได้รับเงินได้จากผู้จ่ายหลายราย ให้บันทึกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้จ่ายเงินได้ที่จ่ายเงินได้จำนวนมากที่สุด)

4. บันทึกลดหย่อน

- ระบบจะแสดงข้อมูลรายการลดหย่อนและยกเว้นตามที่เลือกไว้ในขั้นตอนที่ 2 ในกรณีที่ไม่เลือกก็จะไม่ปรากฏ สามารถย้อนกลับไป เพิ่ม/ลด รายการลดหย่อนและยกเว้น

- สามารถบันทึกจำนวนเงินที่ได้รับการลดหย่อนและยกเว้นภาษีได้ไม่เกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ถ้าบันทึกจำนวนเงินเกินเกณฑ์จะขึ้นข้อความแจ้งเตือน

5. คำนวณภาษี ระบบจะสรุปข้อมูลการคำนวณภาษี และเงินได้ที่ได้รับยกเว้นสามารถบันทึกในส่วนการคำนวณภาษีได้ ดังนี้ (กรณีไม่มี ให้ใส่ 0.00)

- เงินบริจาคสนับสนุนการศึกษา/การกีฬา/สถานพยาบาล/อื่นๆ

- เงินบริจาค

- ภาษีเงินได้ที่ได้รับยกเว้นจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์ สามารถเลือกแสดงเจตนาอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมืองได้ในกรณีที่คำนวณภาษีแล้วมีภาษีต้องชำระ โดยไม่เกินจำนวนภาษีที่ต้องชำระนั้น ทั้งนี้ ไม่เกินห้าร้อยบาท

6. ยืนยันการยื่นแบบ

- ระบบจะแสดงหน้าแบบแสดงรายการภาษี ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 แล้วแต่กรณีให้ตรวจสอบข้อมูลที่ได้บันทึกและจำนวนภาษีที่ชำระเพิ่มเติม หรือจำนวนภาษีที่ชำระไว้เกินกรณีไม่มีภาษีชำระเพิ่มเติมและภาษีที่ชำระไว้เกิน ระบบจะแสดงเป็น 0.00 บาท

- เลือก “ยืนยันการยื่นแบบ” จะสิ้นสุดการบันทึกแบบแสดงรายการภาษี

กรณีที่ผู้มีเงินได้มีภาษีชำระไว้เกิน

ในขั้นตอนที่ 5 คำนวณภาษี ระบบจะแสดงส่วนคำร้องขอคืนภาษี เพื่อให้แจ้งความประสงค์ ดังนี้

- มีความประสงค์จะขอคืนเงินภาษี

- ไม่มีความประสงค์จะขอคืนเงินภาษี

หากเลือก “มีความประสงค์จะขอคืนเงินภาษี” ระบบจะแสดงข้อความให้กรมสรรพากรแจ้งผลการคืนเงินภาษีผ่านระบบ SMS โดยให้ระบุเบอร์โทรศัพท์แล้วตกลงระบบจะขึ้นข้อความคำแนะนำเกี่ยวกับการคืนเงินภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ กดปิดและเลือกทำรายการต่อไป ระบบจะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 6 ยืนยันการยื่นแบบ ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน เลือก “ยืนยันการยื่นแบบ” 

กรณีที่เป็นแบบขอคืนเงินภาษี และมีความประสงค์จะขอคืนเงินภาษี ระบบจะแสดงข้อความแจ้งเตือนให้เตรียมไฟล์เอกสารที่ต้องการนำส่งเอกสารประกอบการพิจารณาคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และช่องทางการนำส่งเอกสารภายหลัง 

หากเลือกนำส่งเอกสารขอคืนภาษี ระบบจะเชื่อมต่อไปยังระบบบริการข้อมูลเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (EDSS) โดยเลือก Upload เอกสารที่ต้องการนำส่ง เมื่อแนบเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เลือก “นำส่งเอกสารประกอบการพิจารณาคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา”

สามารถเลือก “พิมพ์แบบ” ระบบจะแสดงแบบแสดงรายการ สามารถจัดเก็บเป็นไฟล์ PDF หรือพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ได้

กรณีที่ผู้มีเงินได้มีภาษีชำระเพิ่มเติม

ในขั้นตอนที่ 5 คำนวณภาษี หากภาษีที่ต้องชำระมีจำนวน 3,000 บาทขึ้นไป ผู้มีเงินได้มีสิทธิขอแบ่งชำระภาษีเป็น 3 งวด งวดละเท่าๆ กัน โดยสามารถเลือกในส่วน “ประสงค์ หรือ ไม่ประสงค์”

หากเลือก “ประสงค์” ระบบจะแสดง “ข้อตกลงการขอชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นงวดผ่านระบบการยื่นแบบและชำระภาษีทางอินเทอร์เน็ต” (บ.ช.อ.35) 

โดยแสดงจำนวนเงินการขอแบ่งชำระภาษีของผู้มีเงินได้ ทั้ง 3 งวด พร้อมกับระบุ วัน/เดือน/ปี ที่สิ้นสุดการชำระแต่ละงวด

เตือน! ยื่นภาษี 2564 แบบออนไลน์ พรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้ว หากล่าช้าเจอค่าปรับ

ข้อมูลจาก กรมสรรพากร

ภาพจาก กรมสรรพากร / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง