TNN online บัตรเครดิตรัสเซียเตรียมซบ UnionPay หลัง Visa-Mastercard ระงับทำธุรกรรม

TNN ONLINE

Wealth

บัตรเครดิตรัสเซียเตรียมซบ UnionPay หลัง Visa-Mastercard ระงับทำธุรกรรม

บัตรเครดิตรัสเซียเตรียมซบ UnionPay หลัง Visa-Mastercard ระงับทำธุรกรรม

ธนาคารรัสเซีย เตรียมย้ายไปใช้ระบบชำระเงิน “ยูเนียนเพย์” (UnionPay) ของจีน หลังวีซ่า (Visa) และมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) 2 ผู้ให้บริการบัตรชำระเงินยักษ์ใหญ่ ประกาศระงับการดำเนินงานในรัสเซีย

วันนี้ (7 มี.ค.65) ผู้ให้บริการชำระเงินมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ระบุว่า บัตรที่ออกโดยธนาคารในรัสเซียจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายอีกต่อไป และบัตรมาสเตอร์การ์ดที่ออกนอกประเทศจะสามารถใช้งานที่ร้านค้าหรือตู้เอทีเอ็มของรัสเซีย การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังการหารือกับลูกค้า พันธมิตร และรัฐบาล

ด้าน วีซ่า (Visa) ระบุว่า กำลังทำงานร่วมกับลูกค้าและคู่ค้าในรัสเซียเพื่อยุติการทำธุรกรรมของวีซ่าทั้งหมดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า 

อัล เคลลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวีซ่า ระบุในถ้อยแถลงว่า ถูกบังคับให้ดำเนินการหลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนอย่างไม่มีเหตุ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ยอมรับไม่ได้

ขณะที่ ความเห็นของเหล่าธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย ระบุว่า บัตรมาสเตอร์การ์ด และ วีซ่า ที่ออกโดยธนาคารรัสเซียจะยังคงใช้ทำธุรกรรมทางการเงินในรัสเซียได้ตามปกติ เพราะระบบจ่ายเงินทั้งหมดในรัสเซียทำผ่านระบบภายใน ไม่ได้ยึดโยงหรือขึ้นกับระบบต่างชาติ เพียงแต่ถ้าเป็นบัตรมาสเตอร์การ์ด และ วีซ่า ที่ออกในต่างประเทศเท่านั้นจึงจะได้รับผลกระทบและใช้การไม่ได้ในรัสเซีย



ด้าน ธนาคารกลางรัสเซีย เปิดเผยว่า บัตรเครดิตที่ออกโดยธนาคารรัสเซีย ซึ่งใช้ระบบชำระเงินของบริษัทวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด จะหยุดให้บริการชำระเงินในต่างประเทศหลังจากวันที่ 9 มีนาคม 

โดยธนาคารรสเซียบางส่วนจะหันไปใช้ระบบชำระเงินของ “ยูเนียนเพย์” (UnionPay) จากจีนแทน ซึ่งสามารถใช้ได้ใน 180 ประเทศทั่วโลก

สำหรับบัตรเครดิตที่ออกในรัสเซีย ซึ่งใช้ระบบของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดจะยังใช้งานได้ต่อไปในรัสเซีย จนกว่าจะถึงวันที่บัตรหมดอายุ

นอกจากนี้ การห้ามใช้งานในต่างประเทศยังครอบคลุมถึงบัตรที่ออกโดยบริษัทในเครือธนาคารต่างประเทศอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวดงกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก “วีซ่า” และ “มาสเตอร์การ์ด” ผู้ให้บริการชำระเงินของสหรัฐฯ ระงับการดำเนินการในรัสเซีย ซึ่งเป็นไปตามการคว่ำบาตรของนานาประเทศต่อกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

ขณะที่ธนาคารรัสเซียหลายแห่งใช้ระบบ “ยูเนียนเพย์” อยู่แล้ว แต่ธนาคารอื่น ๆ รวมถึง “สเบอร์แบงก์” (Sberbank) และ “ทิงค์คอฟ” (Tinkoff) จะเริ่มออกบัตรเครดิตที่ใช้ได้ระบบการชำระเงิน “มีร์” (Mir) ของรัสเซียควบคู่กับ “ยูเนียนเพย์” 

ทั้งนี้ ชาวรัสเซียหลายพันคน รวมถึงนักท่องเที่ยว ต้องติดค้างอยู่ในต่างประเทศ หลังจากที่หลายประเทศปิดน่านฟ้าสำหรับเครื่องบินรัสเซีย ในขณะที่รัสเซียตอบโต้ด้วยการสั่งห้ามเที่ยวบินของสายการบินต่างประเทศใช้น่านฟ้า 


ภาพจาก แฟ้ม AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง