TNN online ธปท.จ่อปรับคาดการณ์เงินเฟ้อปี 65 เหตุราคาน้ำมัน-เนื้อสัตว์พุ่ง แต่ทั้งปีจะยังอยู่ในกรอบ 1-3%

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.จ่อปรับคาดการณ์เงินเฟ้อปี 65 เหตุราคาน้ำมัน-เนื้อสัตว์พุ่ง แต่ทั้งปีจะยังอยู่ในกรอบ 1-3%

ธปท.จ่อปรับคาดการณ์เงินเฟ้อปี 65 เหตุราคาน้ำมัน-เนื้อสัตว์พุ่ง แต่ทั้งปีจะยังอยู่ในกรอบ 1-3%

ธปท.เตรียมปรับประมาณการเงินเฟ้อปี 65 คาดสูงกว่าคาดการณ์เดิมที่ 1.7% เชื่อทั้งปีจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย 1-3% โดยยืนยันยังไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวเปราะบาง

วันนี้(12 ก.พ.65 ) นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า า ธปท.จะมีการปรับประมาณการตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของปี 65 ในช่วงการปรับประมาณการเศรษฐกิจสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เนื่องจากปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไปในเดือน ม.ค.และ ก.พ. โดยคาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปทั้งปีจะสูงกว่า 1.7% ที่ประมาณการไว้เดิม โดยพบว่าผลจากการปรับเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ กระทบกับผู้มีรายได้น้อยมากกว่าผู้ที่มีรายได้สูง ทั้งในฝั่งของค่าครองชีพ และภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น 

ขณะที่การประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยรวมคาดว่าจะยังอยู่ในระดับเดิมที่ 3.4% จากปัจจัยด้านการส่งออกจะขยายตัวดีกว่าที่คาดไว้ แต่เศรษฐกิจไทยยังมีความเปราะบางจากความไม่แน่นอนของโควิด-19 ขณะเดียวกันการปรับนโยบายการเงินของธนาคารกลางในต่างประเทศ เช่นสหรัฐฯ แม้จะกระทบเงินทุนเคลื่อนย้าย อัตราแลกเปลี่ยน และผลตอบแทนในตลาดพันธบัตรบ้างแต่ไม่มากนัก


สำหรับเงินเฟ้อของไทย ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 3.23% ในเดือน ม.ค. ยังคงเป็นการปรับขึ้นหลังจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาอาหารบางประเภท โดยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 27% ราคาเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น 22% และยังไม่เห็นการปรับเพิ่มขึ้นในหลายๆ หมวดสินค้าเป็นวงกว้าง โดยพบว่า 188 รายการสินค้าจำเป็นที่อยู่ในตะกร้าเงินเฟ้อของกระทรวงพาณิชย์ปรับตัวลดลง ขณะที่จำเป็นต้องติดตามความเสี่ยงการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อจะกระทบต่อประชาชนใน 3 ด้านคือ 1.การเพิ่มขึ้นของราคาอาหารและพลังงานในช่วงต่อจากนี้ 2.การส่งต่อต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้นไปยังราคาขายสินค้าให้กับประชาชนของผู้ค้า ซึ่งขณะนี้เห็นราคาอาหารปรุงสำเร็จในบ้าน และนอกบ้าน ที่ปรับเพิ่มขึ้น หรือราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมัน ที่เพิ่มขึ้น แต่มีสินค้า เช่น ข้าวสาร หรือค่าเล่าเรียนที่ลดลง ขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังไม่ส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังราคาสินค้า 3.แนวโน้มการขาดแคลนสินค้าวัตถุดิบ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ และตู้สินค้า


ขณะเดียวกัน การเข้าไปช่วยดูแลเสถียรภาพด้านราคา ธปท.ได้ดำเนินการใน 3 ด้านคือ การใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 0.5% มาตั้งแต่เดือน พ.ค.ปี 63 การเติมเงินใหม่ผ่านสินเชื่อฟื้นฟูและสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน รวมทั้งการออกมาตรการร่วมกับสถาบันการเงินในการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อลดภาระหนี้ให้กับประชาชน ทั้งนี้ ธปท.ยืนยันว่ามีอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน และที่ผ่านมาการตัดสินใจนโยบายการเงินจะขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลักไม่ได้ ขึ้นอยู่กับแนวโน้มดอกเบี้ยของธนาคารกลางในต่างประเทศ


ส่วนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยในปี 65 ธปท.ประเมินว่าจะอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ 1-3% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่จะลดลงในช่วงครึ่งหลัง โดยทั้งปีอัตราเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์ราคาเนื้อสัตว์ที่สูงขึ้นจะเป็นเพียงระยะสั้น คาดว่าจะคลี่คลายในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เช่นเดียวกันราคาพลังงานที่นักวิเคราะห์มองว่าจะเริ่มลดลงช่วงครึ่งปีหลังเช่นกัน 


ที่มา : ธปท.

ภาพประกอบ : AFP ,ธปท. 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง