TNN online สรรพากร คาดเก็บภาษีอีเซอร์วิสแพลตฟอร์มต่างชาติทั้งปีทะลุ 1 หมื่นลบ.

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากร คาดเก็บภาษีอีเซอร์วิสแพลตฟอร์มต่างชาติทั้งปีทะลุ 1 หมื่นลบ.

สรรพากร คาดเก็บภาษีอีเซอร์วิสแพลตฟอร์มต่างชาติทั้งปีทะลุ 1 หมื่นลบ.

กรมสรรพากรเผยยอดชำระภาษี VAT จากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างประเทศแล้วเกือบ 2,000 ล้านบาท คาดทั้งปี 2565 อาจแตะ 1 หมื่นล้านบาท สร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันระหว่างธุรกิจไทยและแพลตฟอร์มต่างชาติ แถมเพิ่มรายได้ให้ประเทศไทย

วันนี้( 22 ม.ค.65) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตั้งแต่ประกาศใช้กฎหมายอีเซอร์วิส หรือ การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต จากผู้ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศและแพลตฟอร์มจากต่างประเทศที่เข้ามาให้บริการอีเซอร์วิสในประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 มาจนถึงปัจจุบันมีผู้ให้บริการเข้ามาจดทะเบียนแวตแล้ว 120 ราย และได้ชำระภาษีแวตแล้วคิดเป็นมูลค่าเกือบ 2,000 ล้านบาท


จากเดิมที่กรมฯ คาดว่าจะมีผู้ให้บริการที่เป็นแพลตฟอร์มจากต่างประเทศเข้ามาจดทะเบียนราว 100 ราย และมียอดการชำระภาษีแวตประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อปี แต่ขณะนี้พบว่าจำนวนผู้ให้บริการที่เข้ามาจดแวตมีถึง 120 ราย และยอดการชำระภาษีแวตก็เข้ามาสูงขึ้น ดังนั้น จึงเชื่อว่าทั้งปี 2565 จะมียอดชำระแวตราว 1 หมื่นล้านบาทได้

 

ทั้งนี้ กฎหมายภาษีอีเซอร์วิสที่บังคับใช้กับแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการที่เป็นต่างชาติ ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทยและมีรายได้จากการให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาท จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบ วีอีเอส ( VES : VAT for Electronic Service) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขัน ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยต้องจดทะเบียนและเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะที่ผู้ประกอบการต่างชาติที่ให้บริการออนไลน์เหมือนกันไม่ต้องจดทะเบียนและเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และกฎหมายดังกล่าวยังเพิ่มรายได้ให้ประเทศไทยด้วย 


ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการต่างประเทศที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ บริการโฆษณาออนไลน์ หรือ ออนไลน์ แอดเวอร์ไทซิ่ง บริการขายสินค้าออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ บริการแพลตฟอร์มสมัครสมาชิก เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ หรือ ซับสคริปชั่น  บริการแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลาง เช่น บริการขนส่ง หรือ เพียร์ทูเพียร์ และบริการแพลตฟอร์มจองที่พัก โรงแรม ตั๋วเดินทาง หรือ ออนไลน์ ทราเวล เอเจนซี่ เป็นต้น 


ที่มา : กรมสรรพากร 

ภาพประกอบ : AFP

 

    

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง