TNN online เปิด 10 หุ้นเด่นปีเสือคำราม กลุ่มอานิสงส์เทรนด์ธุรกิจยุคใหม่ คาดดัชนีแตะ 1,750 จุด

TNN ONLINE

Wealth

เปิด 10 หุ้นเด่นปีเสือคำราม กลุ่มอานิสงส์เทรนด์ธุรกิจยุคใหม่ คาดดัชนีแตะ 1,750 จุด

เปิด 10 หุ้นเด่นปีเสือคำราม กลุ่มอานิสงส์เทรนด์ธุรกิจยุคใหม่ คาดดัชนีแตะ 1,750 จุด

บล.ไทยพาณิชย์ เปิด 5 คำทำนายเศรษฐกิจปีเสือคำราม คาดดัชนีหุ้นไทยปี 65 เคลื่อนไหวที่ 1,550-1,750 จุด แนะ 10 หุ้นเด่นรับอานิสงส์เทรนด์ธุรกิจโลกยุคใหม่ กลุ่มสื่อสาร ประกัน ยานยนต์ ธนาคารมาแรง

วันนี้( 6 ม.ค.65) นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ Chief Research Officer บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ประเมินการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron มีความเสี่ยงกระทบเศรษฐกิจและการลงทุนในช่วงไตรมาสที่ 1/65 โดยหากไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ภายในไตรมาสที่ 1/65 จะมีความเสี่ยงต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและผลการดำเนินงาน บจ.ปี 2565 ที่ได้คาดการณ์ไว้  โดยมองเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทยปี 65 ที่ 1,660 จุด ให้กรอบการเคลื่อนไหว 1,550-1,750 จุด ขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนคาดว่าจะเติบโต 6% ได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจเติบโต  พร้อมประเมินผลตอบแทนของ SET Index ได้ที่ 5% ภายในสิ้นปีนี้ และ 8% เมื่อรวมเงินปันผล และแนะนำ 10 หุ้นเด่น ที่คาดว่าเติบโตดีราคาไม่แพง รวมถึงหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากเทรนด์การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจของโลกยุคใหม่  


ทั้งนี้ ในปี 2564 ที่ผ่านมานั้นเป็นที่น่าสังเกตว่า แม้โลกจะเกิดวิกฤติ COVID-19 แต่ความผันผวนของตลาดหุ้นกลับลดลง ดังจะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่ SET Index ฟื้นตัวกลับไประดับก่อนเกิดวิกฤติ COVID-19 แล้ว ทั้งๆที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงถือว่ารุนแรง ซึ่งก็เป็นเพราะรัฐบาลทั่วโลกเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินอย่างรุนแรงและรวดเร็วเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยต่ำ อัตราเงินเฟ้อสูงมาก จึงทำให้นักลงทุนกล้าที่จะเสี่ยงนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น  โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้จะเติบโตได้ในระดับ 3.6% แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดรุนแรง และจำเป็นต้องใช้มาตรการปิดเมือง (Lockdown) อาจจะกระทบให้ภาพรวม GDP เติบโตเพียง 2.6% ขณะที่มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะมาจากภาคการลงทุนเป็นหลัก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปมากแล้ว และคาดว่าการส่งออกจะเติบโต 2% ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยราว 8 ล้านคน อย่างไรก็ตาม หากมองในกรณีเลวร้ายหากไม่สามารถควบคุมการแพร่ะบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้อาจส่งผลให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยลดลง และผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสเติบโตใกล้ 0% 


ส่วนปี 2565 บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีโอกาสที่จะกลับเข้าสู่ภาวะก่อนเกิดวิกฤติ COVID-19 ซึ่งอัตราการเติบโตของ GDP ในระดับที่มีเสถียรภาพ อัตราเงินเฟ้อที่คาดว่าจะชะลอตัวลง อัตราดอกเบี้ยที่เริ่มปรับตัวขึ้น การเพิ่มภาษีขึ้นบ้าง เพื่อสร้างสมดุลให้กับฐานะการเงินของรัฐบาล และสุดท้ายคาดว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้นจะลดลงจากปี 2564


สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในปี 65 มีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเทรนด์โลกสนับสนุน คือ กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มสื่อสาร กลุ่มประกัน กลุ่มยานยนต์ และกลุ่มธนาคาร  ให้เน้นหุ้นเติบโตที่ราคาสมเหตุสมผล โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) หุ้นที่คาดว่าผลการดำเนินงานจะกลับมาเติบโตได้ดีตามวัฏจักรเศรษฐกิจและการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ได้แก่ KBANK, AMATA, ZEN, LH และ GULF และ 2) หุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด ได้รับประโยชน์จากเทรนด์การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจของโลกยุคใหม่ ได้แก่ DELTA, ADVANC, ONEE, SECURE และ XPG


เปิด 10 หุ้นเด่นปีเสือคำราม กลุ่มอานิสงส์เทรนด์ธุรกิจยุคใหม่ คาดดัชนีแตะ 1,750 จุด


ที่มา : บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)  

ภาพประกอบ : พีอาร์ บล.ไทยพาณิชย์ , TNN Online

ข่าวแนะนำ