TNN "วิศวะ ดงแก้ว & ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ" สองอาวุธลับลูกยางธัญบุรี

TNN

วอลเลย์บอล

"วิศวะ ดงแก้ว & ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ" สองอาวุธลับลูกยางธัญบุรี

วิศวะ ดงแก้ว & ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ สองอาวุธลับลูกยางธัญบุรี

ค้นพบ "สาวแวน - หนุ่มไมค์" สองนักวอลเลย์บอลอาวุธลับ(มาก) แห่ง มทร.ธัญบุรี และสโมสรยากูโซ่ ราชมงคลธัญบุรี วีซี ที่ยากสุดๆในการหาตัวจับ ณ พ.ศ. นี้

ช่วงเวลานี้คงเป็นช่วงเวลาที่ทีมวอลเลย์บอลชายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กำลังอยู่ในช่วงคึกคักสุดๆ หลังจากที่พวกเขาสร้างชื่อด้วยการเป็นทีมนอกสายตา พุ่งขึ้นไปถึงตำแหน่งรองแชมป์ในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยเกตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา


แน่นอนว่าก่อนหน้านี้เรามีการพูดถึงตัวหัวหน้าผู้ฝึกสอน อย่าง ยุทธนา ดีรักษา ไปเป็นที่เรียบร้อย แต่หากไม่นับรวมผู้เล่นสตาร์ที่ผ่านการเล่นไทยแลนด์ลีกมาแล้ว ทั้ง ดาวุด บุญมาเลิศ , วัชรชัย แปงจิตต์ , อภินันท์ จันทร์หล้าฝ้า หรือ วรโชติ อินเสน ซึ่งเหล่านี้เป็นแกนนำในความสำเร็จ ทัพหมาป่าคลองหก ยังมีอาวุธลับ(มากกกก) อีกสองคน นั่นคือ "สาวแวน" วิศวะ ดงแก้ว หัวเสาที่ผันตัวมาจากลิเบอโร่ รวมทั้ง "หนุ่มไมค์" ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ จัดเป็นอีกสองนักวอลเลย์บอลอนาคตไกล (มากกกก) ที่ทางทีมข่าว TNNONLINE จะหยิบยกมาพูดถึงในวันนี้


"สาวแวน" วิศวะ ดงแก้ว (น้องร้องขอให้ทางเราเรียกว่าสาวแวน) ปัจจุบันอายุเพียง 20 ปี เรียนอยู่คณะศิลปศาสตร์ จริงๆแล้วแม้เธอจะใช้คำนำหน้าว่านาย แต่ภายในใจเธอคือ นางสาว ตั้งแต่จำความได้ เธอเป็นสาวจาก จ.เลย ก่อนไปศึกษาและเล่นวอลเลย์บอลที่โรงเรียนชุมแพศึกษา ในระดับมัธยม โดยเล่นในตำแหน่งหัวเสา เนื่องด้วยเป็นคนตีบอลหนัก และรับบอลแรกได้แบบชนิดที่เรียกว่ามือเซตทุกคนที่เคยเซตในทีมเธอต้องขอคารวะ แม้ในระดับมัธยม เธอจะไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรในฐานะการขึ้นไปยืนบนโพเดียม แต่ความโดดเด่นส่วนตัวก็ทำให้เธอไปต่อในวงการนี้ได้


วิศวะ ดงแก้ว & ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ สองอาวุธลับลูกยางธัญบุรี


เธอเข้ามาทำการคัดตัวนักกีฬาทุนกับ มทร.ธัญบุรี ก่อนจะทำผลงานเตะตา "โค้ชหนึ่ง" ฤทธิ์ชัย บิดา ดึงเข้ามาเป็นนักกีฬาที่นี่ พร้อมสิทธิ์เรียนฟรี ที่พักฟรี ฯลฯ ก่อนที่เธอจะพัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นมาในทุกวัน ฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง จนกลายเป็นกำลังสำคัญของมหาวิทยาลัย และสโมสรยากูโซ่ ราชมงคลธัญบุรี วีซี แข่งขันไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2022-23 ซึ่งหลังจากที่เธอเข้ามาอยู่ที่นี่ เธอต้องถูกจับมาเป็นลิเบอโร่ เนื่องด้วยเธอเป็นสาวตัวเล็ก พอขึ้นมาแข่งขันในระดับสูงแล้ว เสียเปรียบการป้องกันหน้าตาข่าย แต่การเป็นตัวรับก็ไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากเธอเป็นคนรับบอลแรก และบอลตบได้ดีมากๆอยู่แล้ว ก่อนเป็นส่วนหนึ่งในการคว้าแชมป์ ถ้วย ข. ในเดือน พ.ค. 2023


ทว่าหลังจากคว้าแชมป์ ถ้วย ข. นักกีฬาของทีมคนหนึ่งตัดสินใจอำลาทีม ย้ายไปเรียนอีกมหาวิทลัย จึงทำให้เฮดโค้ชของทีมไม่มีทางเลือก นำเอาสาวแวน กลับมาเป็นหัวเสาอีกครั้ง แม้จะเสียเปรียบรูปร่าง เพราะสูงเพียง 173 ซม. ในฝ่ายชายถือว่าเล็กมาก แต่ก็แลกมากับการรับบอลที่ยอดเยี่ยม และสปริงกระโดดของเธอ ที่ก็ไม่ได้แย่ จึงทำให้เธอได้กลับมายืนตรงนี้ และประสบความสำเร็จในกีฬามหาวิทยาลัย 2024 ที่ผ่านมา


ท้ายนี้ "สาวแวน" ได้มองตัวเองกับวงการวอลเลย์บอลในอนาคตไว้ว่า อยากจะพาทีม มทร.ธัญบุรี ประสบความสำเร็จทุกรายการที่ลงแข่งขัน อยากจะโลดแล่นบนไทยแลนด์ลีก ในฐานะผู้เล่นที่มีคุณภาพคนหนึ่ง และอยากจะขอบคุณ โค้ชหนึ่ง-โค้ชยุทธ ที่เชื่อมั่นและให้โอกาสมาเสมอ แม้นอกรอบจะเอาไปด่าลับหลังกับเพื่อนเยอะตอนโดนวีนใส่ก็ตาม อุ๊ย ^^ แต่หลังจากนี้จะขอทำให้ดีกว่าเดิม ช่วยทีมให้เต็มที่ทุกครั้งที่ได้รับโอกาส


วิศวะ ดงแก้ว & ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ สองอาวุธลับลูกยางธัญบุรี


ข้ามมาที่ "หนุ่มไมค์" ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ หนุ่มหน้ามนต์คนนครสวรรค์ วัย 20 ปี คณะบริหารธุรกิจ ผลผลิตจาก รร.เทศบาล 1 เยี่ยมเกศสุวรรณ จ.สมุทรปราการ ก็นับเป็นไพ่ลับ (มากกก) ของทีม ที่มักจะลงมาปล่อยทีเด็ดเสมอยามคับขันหรือยามที่ทีมต้องการบอลเสิร์ฟดีๆเพื่อตัดจังหวะบุกคู่แข่ง


"หนุ่มไมค์" ดาวตบมือซ้ายพิฆาตในตำแหน่งตรบตรงข้าม หรือบีหลัง ยอมรับตรงๆว่า ชีวิตนักกีฬาทุกคนอยากลงสนาม อยากมีเกมเล่นเยอะๆอยู่แล้ว แต่ก็ไม่เสียใจที่ต้องเป็นตัวสำรอง เพราะในกีฬาวอลเลย์บอล ตัวสำรองก็สามารถช่วยทีมได้ในยามที่ตัวจริงเจ็บหรือเล่นไม่ออก ยิ่งไปกว่านั้นถ้าไม่มีตัวสำรองอย่างพวกผม แล้วเวลาซ้อม พวกตัวจริงจะซ้อมกับใคร แฮร่


นับตั้งแต่เด็ก เขาก็รู้ตัวว่าชอบกีฬาวอลเลย์บอล เพราะหากย้อนกลับไปตอน ม.1 สมัยยังเรียนอยู่ที่ รร.มักกะสันพิทยา "หนุ่มไมค์" กำลังเดินผ่านสนามวอลเลย์บอล เพื่อเปลี่ยนวิชาเรียน กลุ่มนักวอลเลย์บอลที่กำลังฝึกซ้อม ตีลูกทะลักออกมาจากสนาม ลูกวอลเลย์บอลกำลังพุ่งมาโดนเพื่อนสาวคนสนิทที่กำลังเดินอยู่ข้างกัน ทำให้หนุ่มไมค์ที่เห็นพอดี เอาตัวเข้ามาบังสาวคนนั้น ก่อนที่บอลจะโดนศีรษะเข้าเต็มๆ แม้จะล้มไปนอนกับพื้น แต่คนในบริเวณนั้นพากันปรบมือให้ และเพื่อนสาวคนนั้นก็เป็นแฟนกับไมค์ในเวลาต่อมา


นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ไมค์ฝังใจมากๆ ขอเข้าร่วมชมรมวอลเลย์บอลทันที ก่อนจะติดทีม รร. และมีโอกาสพัฒนาฝีมือต่อในการเข้าไปเป็นนักวอลเลย์บอลของ รร.เทศบาล 1 เยี่ยมเกศสุวรรณ ผ่านมือโค้ชเก่งๆ ทั้ง "โค้ชระ" อ.สราวุธ ฉิมวิเศษ และ "โค้ชหมู" เอกราช เกวียกกุทันฑ์ ลงแข่งรายการชั้นนำระดับประเทศในระดับนักเรียน ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง


วิศวะ ดงแก้ว & ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ สองอาวุธลับลูกยางธัญบุรี


หลังจากนั้นได้ทุนนักกีฬา ศึกษาต่อที่ มทร.ธัญบุรี ซึ่งเจ้าตัวคิดไม่ผิดที่เลือกที่นี่ ทั้งที่มีอีกหลายแห่งพร้อมจะให้ทุน เนื่องด้วยที่นี่มีพร้อมทุกอย่าง ในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวก และโอกาสในการเล่นลีกอาชีพกับสโมสรยากูโซ่ ราชมงคลธัญบุรี วีซี อีกด้วย


หนุ่มไมค์ มองภาพตัวเองกับวงการลูกยางในอนาคตว่า หากในระดับอาชีพไม่สามารถขึ้นไปได้ ก็อยากจะทำงานในด้านของวิเคราะห์เกมและสถิติ เนื่องด้วยเวลายืนอยู่ข้างสนาม จะเห็นภาพทั้งหมดของเกม สามารถวิเคราะห์เกมได้ รวมถึงตัวเลขสถิติต่างๆที่สามารถนำมาวิเคราะห์และช่วยทีมทางอ้อมได้ แต่เวลานี้ก็จะขอสู้อย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาตัวเองในทุกวัน


โดยเหรียญเงินที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมในกีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์แห่งประเทศไทยปีนี้ ตัวไมค์เอง ดีใจมากๆ รู้สึกภูมิใจที่ทุกคนช่วยกันจนสำเร็จ และหวังว่าโอกาสอีก 2 ปี ที่ยังจะได้เล่นในรายการนี้ จะไปให้ถึงแชมป์ และคว้า MVP ของรายการให้ได้ด้วย


เวลานี้ ทั้ง สาวแวน-หนุ่มไมค์ กำลังลงช่วย มทร.ธัญบุรี ลงป้องกันแชมป์วอลเลย์บอลชาย ในกีฬา 9ราชมงคล ธัญบุรี เกมส์ 2024 ที่พวกเขาเป็นเต็ง 1 และมีโอกาสคว้าแชมป์มากที่สุด ซึ่งทีมข่าว TNNONLINE ก็ขออำนวยอวยพรให้ทั้งสองคนประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจเอาไว้ ขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของต้นสังกัดในอนาคต สืบต่อไป


วิศวะ ดงแก้ว & ณัธพงศ์ บุญช่วยเจริญ สองอาวุธลับลูกยางธัญบุรี


ที่มาภาพ : Wissawa Dongkaew และ Mike Nathtapong

ข่าวที่เกี่ยวข้อง