TNN จับตาประชุมกลาโหม 40 ชาติ ระดมส่งอาวุธช่วยยูเครนชนะรัสเซีย

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

จับตาประชุมกลาโหม 40 ชาติ ระดมส่งอาวุธช่วยยูเครนชนะรัสเซีย

จับตาประชุมกลาโหม 40 ชาติ ระดมส่งอาวุธช่วยยูเครนชนะรัสเซีย

รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวเปิดเวทีประชุมด้านกลาโหมที่เยอรมนี พร้อมแสดงความมั่นใจว่ายูเครนจะชนะในการต่อสู้กับรัสเซีย ส่วนการพบกันระหว่าง ผู้นำรัสเซียกับเลขาธิการสหประชาชาติ ผู้นำรัสเซียระบุว่า ยังมีการเจรจาสันติภาพอย่างต่อเนื่องกับยูเครนและหวังผลในทางบวก ขณะที่เลขาธิการยูเอ็น ระบุชัดเจนต่อประธานาธิบดีปูติน ว่า ยูเอ็นพิจารณาว่าปฏิบัติการในยูเครน คือการรุกราน

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย พบกับ อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เมื่อวานนี้ (26 เมษายน) ที่กรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในยูเครน


ประธานาธิบดีปูตินกล่าวต่อเลขาธิการยูเอ็นว่า แม้ว่าปฏิบัติการทางทหารยังคงดำเนินต่อไป แต่รัสเซียกับยูเครนยังเจรจาสันติภาพต่อเนื่องทางออนไลน์ เขาหวังว่าการเจรจาจะส่งผลในทางบวก และสามารถบรรลุข้อตกลงได้บนเส้นทางทางการทูต พร้อมกับยืนยันว่า รัสเซียยังคงเจรจา และไม่ได้ปฏิเสธยูเครน


ผู้นำรัสเซียเตือนว่า จะไม่มีการลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงใด ๆ จนกว่า “ประเด็นปัญหาด้านดินแดน” จะได้รับการแก้ไข ได้แก่ปัญหาคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียผนวกมาจากยูเครนเมื่อปี 2014 และปัญหา “สาธารณรัฐประชาชน” ดอนบาส ที่รัสเซียรับรองเอกราชไปแล้ว ก่อนจะเปิดปฏิบัติการในยูเครน


---ปูตินชี้แจงยูเอ็นถึงต้นตอวิกฤต---


ปูตินยืนยันว่า “สาธารณรัฐ” ดอนบาส มีสิทธิ์ที่จะประกาศอธิปไตยของตัวเอง และรัสเซียมีสิทธ์รับรองเอกราชและให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่ดอนบาส ซึ่งเป็นไปตามกฎบัตรของยูเอ็น


ปูตินชี้แจงต่อกูเตอร์เรสว่า ปัญหายูเครนเริ่มขึ้นหลังจากเกิดรัฐประหารที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญในยูเครนเมื่อปี 2014 ในช่วงเวลานั้นประชาชนในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนกำลังตกอยู่ในวงล้อมและถูกกดดันทางการทหาร ทั้งที่มีการบรรลุข้อตกลงมินสค์ ที่ยุติปัญหาดอนบาสอย่างสันติ


ทางด้านกูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวชัดเจนต่อปูตินว่า ยูเอ็นพิจารณาว่าปฏิบัติการในยูเครน เป็นการรุกราน


---ปูตินตกลงให้กาชาดสากลเข้าช่วย---


กูแตร์เรสเผยว่า ประธานาธิบดีปูตินตกลง “ในหลักการ” ให้ยูเอ็นและกาชาดสากล หรือ ไอซีอาร์ซี เข้าช่วยอพยพพลเรือนยูเครน ออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล ในเมืองมารีอูโปลในยูเครนได้ โดยยูเอ็นจะประสานงานกับทั้งทหารรัสเซียและทหารยูเครน


ยูเอ็นและไอซีอาร์ซีมีความพร้อมภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อเข้าประเมินสถานการณ์ที่โรงงานอาซอฟสตอล ยูเอ็นพร้อมระดมทรัพยากรเข้าช่วยอพยพพลเรือนยูเครน ที่ตกค้างในเมืองมารีอูโปล ซึ่งมีทั้งพลเรือนและทหารยูเครนที่ถูกล้อมอยู่ในโรงงานเหล็กดังกล่าวมานานหลายสัปดาห์แล้ว


พร้อมกันนี้ เลขาธิการยูเอ็นเสนอจัดตั้งกลุ่มคอนแทคท์กรุ๊ป เพื่อเป็นช่องทางให้ยูเอ็น รัสเซียและยูเครน สามารถหารือถึงสถานการณ์ร่วมกันได้ตลอดเวลา เพื่อให้ฉนวนมนุษยธรรมในยูเครน มีประสิทธิผลอย่างแท้จริง


---การสู้รบในมารีอูโปลสิ้นสุดแล้ว---


ปูตินยืนยันต่อกูแตร์เรสว่า การสู้รบในมารีอูโปลนั้น ยุติลงแล้ว และทหารรัสเซียมิได้ทำสิ่งใดที่ขัดขวางการอพยพของชาวเมืองมารีอูโปล


ปูตินกล่าวหาทหารยูเครนเอง ที่จับพลเรือนยูเครนเป็นโล่มนุษย์ พร้อมกับปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ฉนวนมนุษยธรรมของรัสเซียใช้การไม่ได้ และย้ำว่า มีชาวเมืองมารีอูโปลอพยพออกไปแล้ว 130,000 – 140,000 คน ด้วยความช่วยเหลือของรัสเซีย


ปูตินยังเสนอให้ยูเอ็นและไอซีอาร์ซี ส่งตัวแทนเข้าชมวิธีที่รัสเซียปฏิบัติต่อเชลยสงครามชาวยูเครนด้วย


ก่อนหน้านี้ ทหารยูเครนในมารีอูโปลกล่าวว่า การโจมตียังไม่หยุด และชาวเมืองยังตกค้างอยู่ในเมืองนับแสนคน


นักวิเคราะห์มองว่า การหารือกับผู้นำรัสเซีย อาจไม่มีความคืบหน้ามากนัก เช่นเดียวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ได้มีการเจรจากันมาหลายครั้ง


หลังจากการเยือนรัสเซีย ตูแตร์เรส จะเดินทางไปเยือนยูเครนเป็นลำดับถัดไป ในวันพฤหัสบดีนี้ (28 เมษายน) เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของยูเอ็น เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายความพยายามให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อวิกฤตยูเครน-รัสเซีย


---เปิดการประชุม รมต.กลาโหมโลก---


ส่วนที่ฐานทัพอากาศรามสไตน์ของสหรัฐฯ ในเยอรมนี พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้จัดประชุมด้านกลาโหม ที่มีผู้แทนจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการประชุม


ออสติน แสดงความมั่นใจ ว่ายูเครนสามารถเอาชนะปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียได้ และยูเครนเชื่อมั่นอย่างนั้นเช่นเดียวกับทุกคนในที่ประชุมแห่งนี้


นอกจากนี้ ออสตินยังรับประกันกับยูเครนว่า สหรัฐฯ จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และ เรียกปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียว่า ไร้เหตุผลและขัดต่อกฏหมาย และประเทศที่มีไมตรีจิตจากทั่วโลก ยืนอยู่เคียงข้างยูเครน


---ยินดีเยอรมนีส่งอาวุธให้ยูเครน---


รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ยังแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของเยอรมนีในการส่งอาวุธหนักไปยังยูเครนเป็นครั้งแรก เป็นปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานกระบอกคู่ รุ่น เกอพาร์ด หลังเคยถูกกล่าวหายื้อเวลาไม่ยอมส่งอาวุธช่วยยูเครน ตรงข้ามกับสหรัฐฯและอังกฤษรวมทั้งกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน


ออสตินระบุว่า ยุทโธปกรณ์เหล่านี้จะมอบความสามารถที่แท้จริงให้กับยูเครน และเชื่อมั่นว่าผู้นำเยอรมนีจะให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป


พร้อมระบุว่า การบรรยายสรุปในวันนี้ได้อธิบายไว้อย่างชัดเจนว่าทำไมสัปดาห์ต่อๆ ไปจึงมีความสำคัญสำหรับยูเครนมาก ดังนั้นเราต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว และผู้นำทั้งหมดออกจากวันนี้ด้วยความตั้งใจที่จะสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้มากกว่าที่เคย


รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมจะดำเนินต่อไปในฐานะ "กลุ่มติดต่อ" รายเดือน ซึ่งจะหารือเกี่ยวกับความต้องการด้านการป้องกันประเทศของยูเครน


ผู้จัดการประชุมเผยว่าผู้เข้าร่วมมากกว่า 40 ประเทศ ส่วนใหญ่มาจากยุโรป รวมถึงอิสราเอล เคนยา และออสเตรเลียด้วย ส่วนบนหน้าจอ มีตัวแทนจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเข้าร่วมการประชุมเสมือนจริง


---รัสเซียเตือนสงครามโลกครั้งที่ 3---


ก่อนหน้านี้ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเตือน ว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 อาจ “เป็นจริง” และมีความเสี่ยงสูงมากที่ความขัดแย้งจะบานปลายถึงขั้นใช้อาวุธนิวเคลียร์ พร้อมชี้ว่า นาโตกำลังทำสงครามตัวแทนกับรัสเซีย


ขณะที่ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตข้อความว่า รัสเซียสูญเสียความหวังสุดท้ายที่จะทำให้โลกไม่สนับสนุนยูเครน ดังนั้นการพูดถึงอันตรายอย่างแท้จริง ของสงครามโลกครั้งที่สาม นั่นหมายความว่า รัสเซียสัมผัสได้ถึงความพ่ายแพ้ในยูเครนเท่านั้น ดังนั้นโลกต้องเพิ่มการสนับสนุนยูเครนเป็นสองเท่าเพื่อให้เรามีชัย ปกป้องความมั่นคงของยุโรปและความมั่นคงระดับโลกได้

—————
ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียอย่างใกล้ชิด
https://bit.ly/TNNRussiaInvasion
—————
แปล-เรียบเรียง: เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์
ภาพ: Maxim SHIPENKOV / POOL / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง