TNN ผู้นำยูเครนเตือน! รัสเซียเล็งบุกประเทศอื่นเป็นเป้าหมายต่อไป

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ผู้นำยูเครนเตือน! รัสเซียเล็งบุกประเทศอื่นเป็นเป้าหมายต่อไป

ผู้นำยูเครนเตือน! รัสเซียเล็งบุกประเทศอื่นเป็นเป้าหมายต่อไป

ประธานาธิบดียูเครนเตือนรัสเซียเล็งยึดประเทศอื่นเป็นเป้าหมายต่อไป หลังบุกยูเครนเสร็จแล้ว ชี้เป็นแค่การเริ่มต้น

วันนี้ (23 เม.ย.65) ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ออกมาเตือนว่า การบุกยูเครนของรัสเซีย เป็นแค่การเริ่มต้น และรัสเซียเล็งเป้าหมายยึดประเทศอื่นต่อไป  

ภายหลังนายพลรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียต้องการควบคุมภาคใต้ของยูเครนอย่างเบ็ดเสร็จ    

เซเลนสกี กล่าวผ่านทางคลิปวิดีโอเมื่อวันศุกร์ว่า ทุกประเทศต้องร่วมต่อสู้กับยูเครน พวกเขาต้องช่วยยูเครน เพราะยูเครนเป็นประเทศแรกที่รัสเซียบุก และหลังจากนั้น ชาติใดจะเป็นรายต่อไป 

ด้านนายพล รุสตัม มินเนคาเยฟ รองผู้บัญชาการทหารกลางของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรัสเซียว่า การควบคุมพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมดของยูเครน จะทำให้รัสเซียสามารถเข้าถึงทรานสนิสเทรีย ดินแดนแคบๆ ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิสเตอร์ ระหว่างมอลโดวากับยูเครน ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองที่ประกาศสถานะความเป็นประเทศแยกตัวเป็นอิสระจากมอลโดวา ทำให้กระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุว่า คำกล่าวของมินเนคาเยฟ แสดงให้เห็นว่า รัสเซียไม่มีอะไรปิดบังอีกต่อไป   

แต่รัสเซีย โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ ยอมรับว่า เป้าหมายของปฏิบัติการระยะ 2 ของสงคราม ไม่ได้อยู่ที่ชัยชนะเหนือนีโอนาซีแต่เป็นการควบคุมภาคตะวันออก และภาคใต้ของยูเครน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศมอลโดวา เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบ เพื่อแสดงความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำพูดของนายพลรัสเซีย   

ทั้งนี้ มอลโดวาวางตัวเป็นกลาง แต่เมื่อเดือนที่แล้ว มอลโดวา ยื่นสมัครขอเข้าร่วมสหภาพยุโรป ส่วนนายดมิทรี  เปสคอฟ โฆษกเครมลิน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า รัสเซียขยายเป้าหมายหรือไม่หรือรัสเซียมองอนาคตทางการเมืองของภาคใต้ยูเครนอย่างไร



เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war










ข่าวที่เกี่ยวข้อง