TNN กลุ่มประเทศจี 7 จะไม่คว่ำบาตรรัสเซีย ในการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังจี 20 ที่สหรัฐฯ

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

กลุ่มประเทศจี 7 จะไม่คว่ำบาตรรัสเซีย ในการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังจี 20 ที่สหรัฐฯ

กลุ่มประเทศจี 7 จะไม่คว่ำบาตรรัสเซีย ในการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังจี 20 ที่สหรัฐฯ

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ หรือจี 7 จะไม่ดำเนินการคว่ำบาตรการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังจี 20 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี ประเทศสหรัฐฯ ขณะที่ สมาชิกแต่ละชาติ ได้คว่ำบาตรรัสเซียไปแล้ว

วันนี้ (20 เม.ย.65) หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายคน เผยว่า กลุ่มประเทศจากชาติอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ จี 7 จะไม่ดำเนินการคว่ำบาตรการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังจี 20 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี ประเทศสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีรัสเซียเข้าร่วมด้วย โดยคาดว่า นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมทางไกล

ด้าน เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่ไม่ประสงค์ออกนาม ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ จะเข้าร่วมเปิดประชุมจี 20 เพื่อแสดงการสนับสนุนรัฐมนตรีคลังยูเครน ซึ่งเดินทางจากกรุงเคียฟมาร่วมประชุม แต่เยลเลนจะไม่ร่วมประชุม เมื่อถึงรัฐมนตรีคลังรัสเซียขึ้นแถลง และเธอจะกดดันรัสเซียให้ออกไปจากสถาบันการเงินโลก

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ระบุด้วยว่า ขณะเดียวกัน กลุ่มจี 7 ส่วนใหญ่พันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐฯ ได้ประณามรัสเซียที่บุกยูเครน แต่ประเทศร่ำรวยของโลกหลายชาติ รวมถึงยุโรป ยังคงพึ่งพาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย แม้รัสเซียเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรก็ตาม 

ทั้งนี้ สำหรับ "จี 7" ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี  อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ส่วน "จี 20" ประกอบด้วยประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก 20 ชาติ

ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เคยเรียกร้องให้ขับรัสเซีย ออกจากจี 20 หลังรัสเซียยกกองทัพบุกยูเครน.


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง