TNN เปิดฉากอีกครั้ง! รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารรอบใหม่ในยูเครน

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เปิดฉากอีกครั้ง! รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารรอบใหม่ในยูเครน

เปิดฉากอีกครั้ง! รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารรอบใหม่ในยูเครน

รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารรอบใหม่ในยูเครน มั่นใจจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากของปฏิบัติการพิเศษทางทหารทั้งหมด

วันนี้ (19 เม.ย.65) นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับอินเดีย ทูเดย์ ว่า รัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารระลอกใหม่ในยูเครนซึ่งปฏิบัติการทางทหารรอบนี้ ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน  และเขามั่นใจว่า จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากของปฏิบัติการพิเศษทางทหารทั้งหมด

ด้านนายเซอร์รี ไกโด ผู้ว่าราชการภูมิภาคลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียยึดเมืองเครมินนาได้แล้วและทหารยูเครน ได้ถอนกำลังออกไปจากเมือง ทำให้ขณะนี้ เมืองเครมินนา ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารรัสเซียอย่างสิ้นเชิง

ขณะที่พลโทอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า ทหารรัสเซีย ได้ทำลายเป้าหมายทางทหารจำนวนมากของกองทัพยูเครน ด้วยขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูงตั้งแต่วันอาทิตย์ จนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา  

นอกจากนี้ กองทัพรัสเซีย ยังทำลายคลังแสงแห่งหนึ่งใกล้เมืองลวีฟ ซึ่งคลังแสงดังกล่าว เป็นที่เก็บอาวุธ ที่ชาติตะวันตกส่งมาให้ยูเครน  

นอกจากนี้ กองทัพอากาศใช้ขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูง โจมตีศูนย์พลาธิการทางทหารของกองทัพยูเครนใกล้เมืองลวีฟ ทำลายอาวุธที่ส่งมาจากสหรัฐฯ และประเทศยุโรปในช่วง 6 วันที่ผ่านมา

ไม่เพียงแค่นั้นกองทัพอากาศรัสเซีย ได้ปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายทางทหาร 84 แห่งของกองทัพยูเครน  ขณะที่หน่วยปืนใหญ่รัสเซีย ยิงโจมตีเป้าหมายทางทหาร 331 แห่งในยูเครน  

ด้าน พันเอก โอเลคซานดร์  โมตูซยานสก์ โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยว่า การโอบล้อมเมืองมารีอูโปล เข้าสู่สถานการณ์ที่ยุ่งยากอย่างมาก แต่กองทัพรัสเซียยังไม่สามารถควบคุมเมืองมารีอูโปลได้อย่างสิ้นเชิง

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังเปิดเผยว่า พบข้อมูลทหารนักรบต่างชาติอย่างน้อย 6,824 คน จากอย่างน้อย 63 ประเทศ ร่วมการสู้รบให้กับกองทัพยูเครน  โดยที่เมืองมารีอูโปล มีทหารต่างชาติรวมตัวอยู่มากที่สุดราว 400 คน ส่วนใหญ่ปักหลักอยู่ภายในโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล (Azovstal ) และปฏิเสธยอมจำนนภายใน “เส้นตาย” ที่กองทัพรัสเซียกำหนด เอาไว้  ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. วันนี้ ตามเวลากรุงมอสโก หรือตรงกับเวลา 18.00-20.00 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย 

ด้านกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังได้ออกมาประกาศในเช้าวันนี้ว่า กำลังหาทางบุกยึดโรงงานเหล็กอาซอฟสตอลให้ได้โดยเร็วที่สุด

มีรายงานว่า นักรบซีเรียกลุ่มเล็กประมาณ700คนที่รู้จักในชื่อ กองกำลังไทเกอร์ ในซีเรีย ได้เดินทางมาสมทบที่รัสเซียเพื่อเข้าค่ายฝึกซ้อมกับทหารต่างชาติก่อนหน้าการถูกส่งตัวไปยังแนวหน้าในยูเครน       

นักวิเคราะห์เชื่อว่า นักสู้จากซีเรียน่าจะถูกส่งไปประจำการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อทำงานร่วมกับ นายพลคนใหม่ ซึ่งเคยบัญชาการกองกำลังรัสเซียในซีเรีย ที่ประธานาธิบดีปูติน เพิ่งประกาศแต่งตั้งเข้ารับหน้าที่บัญชาการในสงครามการรบยูเครน

ขณะที่ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน ยืนยันเช่นกันว่า ทหารรัสเซียเริ่มปฏิบัติการครั้งใหม่ในภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ตามแผนระยะที่ 2 คาดว่าปฏิบัติการครั้งนี้ จะเป็นครั้งใหญ่และยืดเยื้อยาวนาน และจะสร้างความสูญเสียอย่างหนักให้แก่ทั้ง 2 ประเทศ แต่ยูเครนยังมั่นใจในความแข็งแกร่งของกองทัพ

พร้อมบอกด้วยว่า เขายังต้องการให้ผู้นำสหรัฐฯเดินทางมาดูสถานการณ์ในยูเครนด้วยตัวเองเช่นเดียวกับที่ต้องการให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสมาเยือนยูเครน 

ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯจะหารือทางไกลผ่านระบบวีดิโอคอล กับกลุ่มประเทศที่เป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐฯในวันนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย และหารือมาตรการกดดันเพิ่มเติม แต่ผู้นำสหรัฐฯ ไม่มีแผนเดินทางไปเยือนยูเครน สหรัฐฯอาจส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆไปแทน หลังสหรัฐฯเคยแสดงท่าทีว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยูเครนซึ่งอาจเป็นนายไบเดนก่อนหน้านี้

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ มีแผนที่จะฝึกการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ส่งให้กับยูเครน ซึ่งรวมถึงปืนใหญ่แบบเฮาวิทเซอร์ ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ หลังจากสหรัฐฯ ประกาศมอบความช่วยเหลือทางทหารให้ยูเครนเพิ่มอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 27,000 ล้านบาท) เพื่อขยายระบบป้องกันเตรียมรับการโจมตีของรัสเซียทางภาคตะวันออกของยูเครน ประกอบไปด้วยเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 จำนวน 11 ลำ รวมถึงยุทโธปกรณ์อื่นๆ เช่น ปืนใหญ่แบบเฮาวิทเซอร์ขนาด 155 มม. จำนวน 18 ชุด 

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ ส่งมอบปืนใหญ่รุ่นนี้ให้ยูเครน รวมถึงกระสุนปืนใหญ่ เรดาร์ตรวจจับปืนใหญ่ และรถลำเลียงพลหุ้มเกราะอีก 200 คัน

นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการสหประชาชาติ ดูแลเรื่องกิจการด้านมนุษยธรรม และประสานงานเรื่องการบรรเทาทุกข์กรณีฉุกเฉิน ระบุว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซีย-ยูเครนจะไม่เกิดขึ้นภายในเร็ววันนี้ แต่อาจมีขึ้นภายในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า หลังจากเตรียมไปหารือกับผู้นำตุรกี ถึงความเป็นไปได้เพื่อจัดการเจรจาด้านมนุษยธรรม แต่ระหว่างนี้ยูเอ็นมีแผนส่งกองคาราวานด้านมนุษยธรรมเข้าไปในภูมิภาคโดเนตส์ก เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือในพื้นที่และภูมิภาคโดยรอบ


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง