TNN online "เซเลนสกี" ระบุการยอมประนีประนอมยุติสงคราม ต้องผ่านการลงประชามติจากชาวยูเครน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

"เซเลนสกี" ระบุการยอมประนีประนอมยุติสงคราม ต้องผ่านการลงประชามติจากชาวยูเครน

เซเลนสกี ระบุการยอมประนีประนอมยุติสงคราม ต้องผ่านการลงประชามติจากชาวยูเครน

ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน ระบุ การยอมประนีประนอมของยูเครนเพื่อยุติสงคราม ต้องนำไปผ่านการลงประชามติรับรองจากชาวยูเครน ย้ำอีกครั้งถึงความจำเป็นต้องพบกับประธานาธิบดี “ปูติน” เท่านั้น จึงจะยุติสงครามได้

วันนี้ (22 มี.ค.65) ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวเมื่อวานนี้ (21 มีนาคม) ว่า ข้อตกลงใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเจรจาสันติภาพ เพื่อยุติสงครามยูเครน-รัสเซียนั้น จะต้องนำไปผ่านการลงประชามติรับรองของชาวยูเครน

ส่วนข้อตกลงประนีประนอมจะจบในรูปแบบใด ขึ้นอยู่กับผลการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่ เซเลนสกีระบุด้วยว่า เขาพร้อมทำทุกอย่างที่จำเป็น ถ้าหากว่าชาวยูเครนสนับสนุนการตัดสินใจของเขา 

ผู้นำยูเครนเรียกร้องซ้ำอีกครั้ง ถึงความจำเป็นที่จะต้องพบกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ไม่ว่าจะพบกันในรูปแบบใดก็ตาม เพื่อยุติการสู้รบในยูเครน เซเลนสกีเชื่อว่า หากไม่ได้พบกับปูติน จะเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะเข้าใจว่า รัสเซียพร้อมที่จะทำอะไรบ้าง เพื่อยุติสงคราม

เซเลนสกียังกล่าวอย่างท้าทาย ถึงการที่รัสเซียขีดเส้นตายเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ให้เมืองท่ามารีอูโปลของยูเครนยอมแพ้ รวมไปถึงกรุงเคียฟและคาร์คิฟให้ยอมแพ้ด้วยนั้น ว่า การยื่นคำขาดของรัสเซียจะทำได้ ก็ต่อเมื่อเราถูกทำลายลงแล้วเท่านั้น 

หากถึงเวลานั้น การยอมแพ้ก็เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเอง แต่การที่รัสเซียมาเรียกร้องขอกรุงเคียฟ มารีอูโปล คาร์คิฟนั้น แม้แต่ชาวเมืองทั้งสามเอง รวมถึงตัวเขาซึ่งเป็นประธานาธิบดี ก็ไม่อาจทำได้

เซเลนสกียังชี้ด้วยว่า แม้แต่เมืองที่รัสเซียยึดไปแล้ว แต่ชาวเมืองก็ยังคงไม่ยอมจำนน ทหารรัสเซียชักธงชาติขึ้น แต่ชาวเมืองเหล่านั้น ก็ไปดึงลงมา

เซเลนสกีกล่าวถึงองค์การนาโตด้วยว่า เขายอมรับแล้วว่า เป็นไปไม่ได้แล้ว ที่ยูเครนจะเข้าเป็นสมาชิกนาโต และยูเครนจำเป็นต้องได้รับการรับประกันด้านความมั่นคงในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่นาโต ผู้นำยูเครนเผยด้วยว่า ขณะนี้มีประเทศสมาชิกนาโตบางประเทศ ที่แสดงความต้องการจะให้การรับประกันความมั่นคงแก่ยูเครน.


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง