TNN online "ไบเดน" อนุมัติงบกว่า 6,660 ล้านบาทช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

"ไบเดน" อนุมัติงบกว่า 6,660 ล้านบาทช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครน

ไบเดน อนุมัติงบกว่า 6,660 ล้านบาทช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครน

“ไบเดน” ผู้นำสหรัฐฯทุ่มงบประมาณเพิ่มอีกกว่า 6,660 ล้านบาทช่วยเหลือยูเครน ในการจัดหาอาวุธและฝึกทหารเพื่อต่อต้านปฎิบัติการทหารของกองทัพรัสเซีย

วันนี้( 13 มี.ค.65) ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ อนุมัติเงินเพิ่มอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 6,660 ล้านบาท ในการช่วยเหลือด้านอาวุธและอื่นๆ สำหรับยูเครน 

ในบันทึกช่วยจำที่ส่งถึงนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ไบเดนได้อนุมัติเงิน 200 ล้านดอลลาร์ ที่จัดสรรผ่านกฎหมายความช่วยเหลือต่างประเทศ ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเพื่อปกป้องยูเครน โดยเงินจำนวนนี้ สามารถใช้เพื่อจัดหาอาวุธ หรือมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันประเทศ รวมทั้งการศึกษาและฝึกอบรมด้านการทหารแก่ยูเครนเพื่อต่อต้านการรุกรานของกองทัพรัสเซีย

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังไม่ได้แถลงเกี่ยวกับความช่วยเหลือเพิ่มเติมดังกล่าว และชนิดของอาวุธในการให้ความช่วยเหลือ แต่ยูเครนร้องขออาวุธต่อต้านรถถัง “จาเวลิน” และขีปนาวุธ “สติงเกอร์” เพื่อยิงเครื่องบิน

ขณะที่ดมิทโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน กล่าวเน้นย้ำในวันเสาร์ถึงความจำเป็นของยูเครนสำหรับความช่วยเหลือด้านการทหารเพิ่มเติม ในการให้สัมภาษณ์กับโครงการริเริ่มประชาธิปไตยใหม่ (Renew Democracy Initiative) ซึ่งไม่แสวงหาผลกำไร

ส่วนอาวุธชุดสุดท้ายที่สหรัฐฯจัดไปช่วยยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประกอบด้วยขีปนาวุธเจาะเกราะ, อาวุธขนาดเล็ก, ชุดเกราะ และกระสุนต่าง ๆ ในการสนับสนุนทหารยูเครน รวมทั้งระบบต่อต้านอากาศยานด้วย 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น รัฐสภาสหรัฐฯ เพิ่งจะอนุมัติเงิน 13,600 ล้านดอลลาร์ช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับยูเครนฉุกเฉิน





เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง