TNN online ยูเครน-รัสเซีย ตกลงหาจุดนัดพบถกทางออกวิกฤตการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ยูเครน-รัสเซีย ตกลงหาจุดนัดพบถกทางออกวิกฤตการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ยูเครน-รัสเซีย ตกลงหาจุดนัดพบถกทางออกวิกฤตการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

โฆษกประธานาธิบดียูเครนเผย รัฐบาลยูเครนและรัสเซียกำลังนัดหมายสถานที่-ช่วงเวลา จะหันหน้าเจรจาหาทางออกในวิกฤตการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

วันนี้( 26 ก.พ.65) เซอร์กี เนเกโฟรอฟ โฆษกประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยแถลงการณ์ผ่านทางสังคมออนไลน์ ใจความว่า ยูเครนขอลบล้างข้อกล่าวหาที่เราปฏิเสธที่จะเจรจา ยูเครนพร้อมและยังคงพร้อมที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการหยุดยิงและสันติภาพ นี่คือจุดยืนของทางการยูเครน เราตกลงตามข้อเสนอของประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียในช่วงเวลาเหล่านี้ ทั้งสองฝ่ายปรึกษากันเรื่องสถานที่และเวลาในการเจรจา 

ทั้งยังระบุว่า ยิ่งการเจรจาเริ่มต้นเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่จะฟื้นฟูชีวิตปกติก็จะมากขึ้นเท่านั้น แถลงการณ์ที่ออกมาแสดงถึงความคืบหน้าในระดับรัฐบาล ที่ส่งสัญญาณว่า ยูเครนและรัสเซียอาจเปิดเจรจาร่วมหาทางออกในวิกฤติที่เกิดขึ้น แต่ยังต้องรอยืนยันเวลาและสถานที่ที่จะมีการเปิดเจรจาครั้งนี้ 

ก่อนหน้านี้ นายมิคาฮิล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน เพิ่งจะออกมาแสดงความพร้อมในการเจรจา เนื่องจาก ยูเครนต้องการสันติภาพ และพร้อมเจรจากับรัสเซีย รวมถึงสถานะชาติเป็นกลาง หากการเจรจาเป็นไปได้ และว่า ยูเครนไม่ได้กลัวรัสเซีย ไม่ได้กลัวการเจรจา และพร้อมเจรจาประเด็นสถานะชาติเป็นกลางกับรัสเซีย ซึ่งความพร้อมเจรจาของยูเครน เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมสันติภาพ

ปัจจุบัน ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตหรือองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ และสหภาพยุโรป หรืออียู แม้ว่ายูเครนต้องการเข้าเป็นสมาชิกทั้งนาโตและอียูก็ตาม ซึ่งถูกรัสเซียคัดค้านมาตลอด ทั้งนี้ ยูเครนยอมสละอาวุธนิวเคลียร์ หลังได้รับเอกราชจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เพื่อแลกกับหลักประกันด้านความมั่นคงจากประเทศยุโรป 

นอกจากนี้ หลังการประท้วงโค่นล้มประธานาธิบดียูเครนที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซียเมื่อปี 2014 รัสเซียได้ผนวกคาบสมุทรไครเมียในทะเลดำ เป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย และสนับสนุนกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนต่อสู้กับรัฐบาลยูเครนในด้านตะวันออกของประเทศจากนั้น 7 ปีต่อมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งกองทัพรัสเซียบุกยูเครนทั้งทางบก ทางอากาศ และทางเรือ เมื่อวานนี้ และกองทัพรัสเซียเคลื่อนกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน

ฝั่งรัสเซียเคยออกมายืนยันว่า จะพูดคุยก็ต่อเมื่อกองกำลังยูเครนทั้งหมดยอมจำนน แต่เมื่อวานนี้ก็มีสัญญาณเปิดทางเจรจา

โดยนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมส่งตัวแทนไปยังกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส เพื่อเจรจากับทางการยูเครน ซึ่งตัวแทนของรัสเซียจะรวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ยูเครนเคยระบุว่าพร้อมที่จะประกาศว่าเป็นประเทศที่เป็นกลาง ซึ่งรัสเซียย้ำว่ายูเครนจะต้องปลดอาวุธและไม่มีกองทัพ โดยเป็นประเทศปลอดทหารเพื่อให้เข้าเกณฑ์ประเทศที่เป็นกลาง

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในเมื่อวานนี้ โดยผู้นำรัสเซีนย้ำกับผู้นำจีนว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจาในระดับสูงกับทางการยูเครน




เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่ 

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง