TNN online มรดกของชาติ "แผลเก่า" ที่ "สรพงศ์" แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก

TNN ONLINE

บันเทิง

มรดกของชาติ "แผลเก่า" ที่ "สรพงศ์" แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก

มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก

หนึ่งในภาพยนตร์คลาสสิคของโลก สำหรับ "แผลเก่า" ที่ "สรพงศ์ ชาตรี" แสดง และทาง วธ. ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติเมื่อปี 2554 ด้วย

เมื่อปี 2520 "เอก สรพงศ์ ชาตรี" เคยรับบท "ขวัญ" และประกบนางเอกอย่าง "นันทนา เงากระจ่าง" ซึ่งรับบทเป็น "เรียม" ในภาพยนตร์เรื่อง "แผลเก่า" เป็นหนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงและถือเป็นกียรติประวัติในชีวิตการแสดง ของเอก สรพงศ์ เป็นอย่างมาก  


อีกทั้งทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้จัดทำโครงการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2554 ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ จำนวน 25 เรื่อง ซึ่งมีเรื่อง "แผลเก่า" ปี 2520 รวมอยู่ด้วย

  มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก ภาพจาก Facebook Sorapong Chatree Club- สรพงศ์ ชาตรี

มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก ภาพจาก Facebook NineEntertain


อีกทั้งภาพยนตร์เรื่อง "แผลเก่า" ยังได้รับเลือกจากหอภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งชาติของประเทศอังกฤษ ร่วมกับนิตยสาร Sight and Sound ของสถาบันภาพยนตร์อังกฤษ และผู้กำกับภาพยนตร์และนักวิจารณ์ภาพยนตร์จากทั่วโลก ให้เป็น 1 ใน 360 ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก โดยมีการประกาศผลเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2544


มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก ภาพจาก Youtube David Wallace
มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก

ภาพจาก Youtube David Wallace


ด้านพี่เอก สรพงศ์ เคยเปิดใจให้สัมภาษณ์กับ Film Archive Thailand (หอภาพยนตร์) เมื่อปี 2561 ถึงเหตุผลในการตัดสินใจที่รับบท ขวัญ ในเรื่อง แผลเก่าว่า แผลเก่าเค้าส่งบทให้ ไอ้ขวัญนี่คือ เด็กบ้านนอก ตัวผม เกิดที่อยุธยา ไม่มีรองเท้าใส่ อยู่กับวัว อยู่กับควายอยู่กับน้ำที่อยุธยา ชีวิตผมเป็นอย่างนี้เลย 


มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก ภาพจาก Facebook NineEntertain มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก

ภาพจาก Youtube David Wallace


ไม่เคยใส่รองเท้า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยใส่รองเท้า จนจบ ป.4 ไม่มีรองเท้าใส่ มันคือชีวิตเราเลยบทนี้ แบล็กกราวน์ของเราที่อยู่กับข้าว อยู่กับควาย อยู่กับน้ำ เราจะชำนาญ เพราะมันมีความสุข ที่จะได้เล่นเรื่องนี้


มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก ภาพจาก IG sorapong_chatree.club
มรดกของชาติ แผลเก่า ที่ สรพงศ์ แสดง คือ 1 ใน ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก ภาพจาก IG sorapong_chatree.club


ข้อมูลจาก wikipedia

ข่าวแนะนำ