TNN online นักวิทย์ฯ ศึกษาเครือข่าย "เห็ดรา" หวังอนุรักษ์เพื่อชะลอภาวะโลกร้อน

TNN ONLINE

Tech

นักวิทย์ฯ ศึกษาเครือข่าย "เห็ดรา" หวังอนุรักษ์เพื่อชะลอภาวะโลกร้อน

นักวิทย์ฯ ศึกษาเครือข่าย เห็ดรา หวังอนุรักษ์เพื่อชะลอภาวะโลกร้อน

รู้หรือไม่ เครือข่าวเห็ดราอาจมีกินพื้นที่มากกว่ากาแล็กซี่ของเราเสียอีก แถมมันยังมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลก แม้พวกมันจะอาศัยอยู่ใต้ดินก็ตาม

โลกเรามีแผนที่มากมายไม่ว่าจะถนน, ทางรถไฟ, ป่า แม้กระทั่งเทือกเขา แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์คิดการณ์ใหญ่กว่านั้น พวกเขาต้องการทำ "แผนที่เครือข่ายเห็ดรา" ที่ก่อให้เกิดวัฏจักรของสารและแร่ธาตุที่สำคัญบนโลก




หากเปรียบสิ่งมีชีวิตในแต่ละอาณาจักรกับงานแสดงหรืองานถ่ายแบบ สิ่งมีชีวิตในอาณาจักรเห็ดรา หรืออาณาจักรฟังไจ (Fungi) เสมือนเป็นเป็นฝ่ายเบื้องหลัง ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการสนับสนุนให้หน้างานมีผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด เช่นเดียวกันกับระบบนิเวศบนโลก เห็ดรามีบทบาทสำคัญในการทำให้ทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกยังดำรงอยู่ได้อย่างปรกติสุข ด้วยการเป็นตัวเอกสำคัญของการหมุนเวียนวัฏจักรสารสำคัญบนโลกใบนี้ โดยเฉพาะวัฏจักรคาร์บอน


มีเห็ดราจำนวนมากอยู่อาศัยอยู่ใต้ดิน พวกมันจะแลกเปลี่ยนคาร์บอนจากสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่น (โดยเฉพาะพืช) เพื่อนำไปสร้างเป็นสารสำคัญใหม่ ๆ ขึ้นมา ถึงกระนั้น แม้นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่ามีเห็ดราหลายพันล้านตัวอาศัยอยู่ใต้ผืนดินจนกลายเป็นเครือข่ายทั่วโลก แต่ปัจจุบันเรากลับมีข้อมูลเกี่ยวกับเห็ดราเหล่านั้นน้อยมาก นี่จึงกลายเป็นงานสำคัญของ Society for the Protection of Underground Networks (SPUN) องค์กรใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อศึกษาและอนุรักษ์เครือข่ายเห็ดราที่อยู่ใต้ดินนั่นเอง

SPUN และการพิทักษ์เห็ดรา

นักวิทย์ฯ ศึกษาเครือข่าย เห็ดรา หวังอนุรักษ์เพื่อชะลอภาวะโลกร้อน ที่มาของภาพ Ecowatch

 


องค์กร SPUN เริ่มรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเครือข่ายเห็ดราใต้ดินกว่า 10,000 จุด โดยอาศัยการทำงานร่วมกับ AI ที่สามารถวิเคราะห์ตัวอย่างของดินจากพื้นที่สำรวจ ซึ่งพอคาดการณ์ได้ว่าในพื้นที่สำรวจที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 10 เซนติเมตร อาจมีเครือข่ายเห็ดราแผ่ขยายได้ยาวที่สุดถึง 450,000 ล้านล้านกิโลเมตร หากเทียบแล้วมันมีความยาวเป็นครึ่งหนึ่งของเส้นผ่านศูนย์กลางกาแล็กซี่ทางช้างเผือกเลยทีเดียว !!


และนั่นจึงไม่แปลกว่าทำไมโลกของเรายังมีคาร์บอนหมุนเวียนอยู่ในธรรมชาติได้ตลอดเวลา เห็ดราทั่วโลกสามารถนำคาร์บอนจากบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมมาหมุนเวียนได้หลายพันล้านตันต่อปี ที่สำคัญคือการนำคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศลงสู่ผืนดินยังช่วยลดความรุนแรงของภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าเห็ดราเหล่านี้อ่อนแอต่อยาฆ่าแมลง, ปุ๋ย และสารเคมีอื่น ๆ ที่นิยมใช้อุตสาหกรรมการเกษตรอย่างมาก หากพวกมันถูกทำลายก็เท่ากับการเร่งให้ภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงขึ้น

นักวิทย์ฯ ศึกษาเครือข่าย เห็ดรา หวังอนุรักษ์เพื่อชะลอภาวะโลกร้อน ที่มาของภาพ SPUN

 


ด้วยเหตุนี้นอกจากการทำแผนที่ของเห็ดราแล้ว SPUN ยังใช้ AI ในการประเมินคุณภาพและความเป็นอยู่ของเห็ดราในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะสามารถทราบว่าความสามารถในการหมุนเวียนธาตุคาร์บอนในวัฏจักรต่าง ๆ  ของเครือข่ายเห็นราดังกล่าวในพื้นที่นั้นเป็นอย่างไรบ้าง หากพื้นที่ใดมีประสิทธิภาพในการหมุนเวียนวัฏจักรคาร์บอนลดลง ก็จะได้เข้าช่วยปรับปรุงและแก้ไขปัญหาได้ทันก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในพื้นที่แห่งนั้น


สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ดินก็มีความสำคัญ ไม่แพ้การอนุรกษ์สิ่งแวดล้อมที่อยู่บนผืนโลก SPUN ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก ตั้งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงคุณภาพของเครือข่ายเห็ดราในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนี่อาจกลายเป็นหนึ่งศาสตร์ใหม่สำหรับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอนาคตก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง